Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Xuất hiện ‘điểm nóng’ dịch sốt xuất huyết thứ 6
25/09/2017 20:20:11
Cho tới nay, dịch sốt xuất huyết vẫn đang gia tăng và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” tại Thanh Hóa khi vừa qua, địa phương này lại phát hiện thêm một điểm nóng mới về bệnh dịch này.

Ngày 25/9, ông Hà Đình Ngư, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa xác nhận, trên địa bàn vừa xuất hiện thêm một điểm nóng mới về dịch sốt xuất huyết tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc.

Theo lời ông Ngư, nên gọi là “điểm nóng” về dịch sốt xuất huyết phù hợp hơn với cách gọi “ổ dịch”.

“Cho đến ngày 17/9, theo thông tin chúng tôi nắm được thì vẫn còn khoảng 2010 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang được theo dõi và điều trị. Ngoài các điểm nóng như Hải Thanh, Hải Bình (Tĩnh Gia), Hoằng Thanh (Hoằng Hóa), Thành Tâm (Thạch Thành), Hà Sơn (Hà Trung), mới đây tại xã Hoa Lộc (huyện Hậu Lộc) được phát hiện là điểm nóng thứ 6 về sốt xuất huyết trên toàn tỉnh cho tới thời điểm này. Chúng tôi đang huy động mọi nguồn lực và quyết liệt tăng cường các biện pháp ngăn chặn và phòng chống bệnh dịch”, ông Ngư cho biết.

Trước đó, đoàn công tác của Sở y tế đến kiểm tra tình hình bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện đa khoa huyện Hậu Lộc đã phát hiện một bệnh nhân mắc sốt không có yếu tố ngoại lai đang điều trị. Đó là bệnh nhân Nguyễn Văn Ơm (thôn 8, xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc).

Tiến hành điều tra côn trùng, véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại gia đình bệnh nhân và khu vực này, lực lượng y tế phát hiện muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Kiểm tra tại gia đình bệnh nhân và 5 hộ gia đình tại khu dân cư thì 4 hộ có dụng cụ chứa nước có loăng quăng, bọ gậy và 2 nhà có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Bệnh nhân Nguyễn Văn Ơm nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc vào ngày 18/9 sau khi bị sốt ở nhà 3 ngày.

Điều đáng nói là trước đó, gia đình bệnh nhân Nguyễn Văn Ơm cũng có một người bị mắc sốt xuất huyết phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc. Tuy nhiên, ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Hoa Lộc và Trung tâm y tế huyện Hậu Lộc lại không hề nắm được thông tin về ca bệnh này.

Tính đến thời điểm này, huyện Hậu Lộc đã có 93 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó 6 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại địa phương.

 Bệnh nhân đang điều trị bệnh sốt xuất huyết tại Thanh Hóa.

Mặc dù tỉnh ủy đã chỉ đạo và ngành y tế cũng đã vào cuộc rất quyết liệt trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, thế nhưng số bệnh nhân vẫn liên tục tăng lên không có dấu hiệu ngừng lại.

Giải thích về điều này, ông Hà Đình Ngư cho hay, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Thanh Hóa chủ yếu là những bệnh nhân có yếu tố ngoại lại, mắc bệnh khi đi làm, đi học ở nơi khác đặc biệt là Hà Nội. Khi sốt vào thì có dấu hiệu “chuyển tuyến ngược”, quay trở về điều trị tại Thanh Hóa, mang theo mầm bệnh lây lan cho người khác. Điều này, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm soát và ngăn chặn.

Ngoài ra, thời tiết mưa nắng thất thường, khí hậu ẩm ướt tạo điều kiện cho các loài vật trung gian truyền bệnh như loăng quăng, bọ gậy, muỗi... phát triển nhanh.
Cũng theo đánh giá của ông Ngư, sốt xuất huyết là một trong những bệnh dịch khó phòng chống nhất bởi nó liên quan đến nhiều yếu tố mặc dù đã xác định được các tác nhân như vật trung gian, con người, nguồn bệnh.

“Ban đầu, khi dịch chưa chính thức xuất hiện, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên công tác triển khai phòng dịch còn hạn chế, không triển khai đồng bộ. Cho đến khi dịch bùng phát mới bắt đầu công tác phòng ngừa thì lại càng khó khăn. Bên cạnh đó, dịch bệnh xảy trong phạm vi quá rộng, phân tán khắp 26/27 huyện với 520 xã, trong khi đó, hệ thống giám sát lại quá nhỏ lẻ, không đủ sức bao quát một cách chặt chẽ hết được”, ông Ngư nói.

Cũng theo ông Hà Đình Ngư, trước mắt, thực hiện chỉ đạo theo công điện số 02 của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngành y tế vẫn tập mọi nguồn lực giải quyết, dập tắt các điểm nóng dịch sốt xuất huyết trên các địa bàn. Tăng cấp phát thuốc và hóa chất cho các trung tâm y tế các huyện để chủ động can thiệp, ứng phó từ đầu.

Để sốt xuất huyết không có điều kiện bùng phát, lây lan, ngoài các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của ngành y tế, thì cần thiết nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường sống, diệt lăng quăng, bọ gậy, muỗi…để bảo vệ sức của của bản thân và cộng đồng.

Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến