Dòng sự kiện:
Thanh toán không dùng tiền mặt qua Napas tăng mạnh
17/01/2020 17:35:25
Năm 2019, hệ thống chuyển mạch NAPAS tăng trưởng 80,2% về tổng số lượng giao dịch và 170,6% về tổng giá trị giao dịch so với năm 2018.

Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Hưng, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019 của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS).

Đặc biệt, theo ông Hưng, không chỉ tăng trưởng về số lượng và giá trị giao dịch, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển mạnh từ chuyển mạch ATM (tỷ trọng giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62%, năm 2019 giảm còn 42%) sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng (tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng năm 2018 là 26%, năm 2019 tăng lên 48%).

Xu hướng này thể hiện rõ sự chuyển dịch thói quen của khách hàng từ việc rút tiền qua ATM phục vụ cho việc chi tiêu hàng hàng ngày bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh ngân hàng điện tử.

Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đánh giá cao những kết quả đạt được của Napas trong công tác triển khai hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm mà NHNN đã giao trong năm 2019. Hệ thống chuyển mạch tài chính được tổ chức vận hành hoạt động ổn định, an toàn và thông suốt; các dự án trọng điểm được triển khai về cơ bản bám sát chỉ đạo và kế hoạch đặt ra; hạ tầng công nghệ phát triển đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt về an ninh, an toàn thông tin; chủ động nghiên cứu và tìm tòi sáng kiến về các giải pháp, ứng dụng công nghệ trong sản phẩm dịch vụ cũng như hoạt động tác nghiệp, vận hành hàng ngày.

Phó Thống đốc cho rằng, hệ thống chuyển mạch tài chính Napas đã thực sự phát huy vai trò cánh tay nối dài của hệ thống ngân hàng tới mọi lĩnh vực và ngành nghề kinh tế. Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống chuyển mạch trong năm 2019 đạt 700 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch đạt gần 4,8 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 102% và 174% so với cùng kỳ năm 2018. Sự tăng trưởng của hệ thống chuyển mạch đã góp phần quan trong vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của giao dịch qua điện thoại di động trong toàn quốc tương ứng 197% về số lượng và 225% về giá trị so với năm 2018; so sánh với sự tăng trưởng giao dịch qua ATM chỉ ở mức 28% về số lượng và 24% về giá trị, cho thấy đang có sự dịch chuyển giữa các kênh thanh toán từ chủ yếu rút tiền mặt qua ATM sang thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đánh giá cao công tác triển khai nhanh chóng chủ trương của NHNN về giảm phí dịch vụ đầu vào cho các Tổ chức tín dụng của Napas. Công ty đã có những hành đồng thiết thực vì lợi ích và sự phát triển bền vững của toàn ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh biểu dương những kết quả đạt được của Ban lãnh đạo và tập thể Napas, đồng thời giao nhiệm vụ cho tập thể Napas cần tập trung thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả một số nội dung công tác trọng điểm của năm 2020, cụ thể:

Một là, tổ chức thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2016-2020 và tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020;

Hai là, tăng cường đầu tư, trang bị, thường xuyên kiểm tra các hệ thống chính và dự phòng đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả. Ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm phát triển hạ tầng thanh toán số, đặc biệt tập trung tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.

Ba là, tập trung hỗ trợ các ngân hàng thực hiện chuyển đổi thẻ chip VCCS theo đúng lộ trình; tiếp tục nghiên cứu phát triển thẻ CHIP đa ứng dụng - ngoài ứng dụng thanh toán, phục vụ tài chính, có thể liên thông với những ngành kinh tế khác như giao thông, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hộ để Việt Nam có thể bắt kịp cùng xu thế chung của thế giới; bám sát chủ trương, định hướng của Chính phủ về phát triển kinh tế số để thúc đẩy thanh toán điện tử và hướng tới mục tiêu mọi người dân Việt nam đều sử dụng thẻ trong thanh toán nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Bốn là, chủ động mở rộng kết nối hệ thống chuyển mạch tài chính với hạ tầng dữ liệu điện tử của các cơ quan Thuế, Hải Quan, Kho Bạc Nhà nước, UBND các tỉnh thành phố, bộ ngành, lĩnh vực như y tế, giáo dục để mở rộng hệ sinh thái thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, hiệu quả thông qua thanh toán điện tử; nghiên cứu miễn, giảm phí để hỗ trợ phát triển TTKDTM, đặc biệt đối với dịch vụ công.

Năm là, khẩn trương hoàn thành và sớm đưa vào triển khai Hệ thống bù trừ điện tử tự động cho các giao dịch bán lẻ (ACH) trong năm 2020.

Sáu là, thúc đẩy trao đổi, hoàn thành kết nối chuyển mạch với các Tổ chức thẻ quốc tế để triển khai định hướng của Chính phủ, của NHNN về chuyển mạch thẻ qua một cổng kể từ ngày 01/01/2021 tại Thông tư 28/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 19 về hoạt động thẻ ngân hàng; hỗ trợ việc quản lý giao dịch thanh toán thẻ quốc tế và hỗ trợ giám sát việc cung ứng các phương tiện/ dịch vụ thanh toán mới.

Bảy là, hoàn thành công tác xây dựng chiến lược phát triển Công ty đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tám là, chú trọng công tác đào tạo nhân lực có chất lượng cao; xây dựng bộ chỉ số để đánh giá đúng chất lượng, hiệu quả cán bộ; tổ chức bộ máy phù hợp với sự phát triển, tiến bộ của khoa học công nghệ; triển khai công tác tổ chức, giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao cho nhiệm kỳ tiếp theo 2020-2025; chú trọng, tăng cường khối đoàn kết trong toàn đơn vị.

Chín là, tích cực và chủ động phối hợp cùng các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến cho người dân về TTKDTM, thanh toán điện tử.

Mười là, tiếp tục tổ chức tốt công tác Đảng, hoạt động Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Đặc biệt, Napas cần chuẩn bị tốt nhất công tác tổ chức Đại hội Đảng của công ty từ văn kiện đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự...

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là năm cuối triển khai hoàn thành nhiều chương trình, đề án trong lĩnh vực thanh toán của Ngân hàng Nhà nước đối với giai đoạn 5 năm 2016-2020 để tổng kết đánh giá và tiếp tục đề xuất các giải pháp thúc đẩy TTKDTM giai đoạn 2021-2025 sắp tới. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh yêu cầu Napas cần tập trung thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả các nội dung công tác trọng điểm trên.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến