Dòng sự kiện:
Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an điều tra 12 cơ sở đất 'vàng' nào?
27/09/2020 06:25:29
Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an điều tra hàng loạt đất công sản ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng… rơi vào tay tư nhân.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hànhpháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Tổng công ty Chè Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chấn chỉnh, khắc phục và xử lý những tồn tại, vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại những đơn vị này.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an điều tra xác minh để xử lý theo quy định pháp luật đối với vi phạm tại 12 cơ sở nhà, đất.

Đây là con số vụ việc bị chuyển điều tra lớn nhất trong một kết luận thanh tra từ trước đến nay.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra những vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà đất tại số 67 Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), số 25D Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội), khu đất 1.500m2 tại Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), số 59 An Bình (phường 6, quận 5, TP. HCM), số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP. HCM), cùng 7 khu đất khác tại Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình và Sơn La.

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, khu đất "vàng" số 25D Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) với diện tích 60,9m2 do Tổng công ty Chè Việt Nam ký hợp đồng với Sở Tài nguyên và môi trường thuê có thu tiền thuê đất hằng năm.

Tuy nhiên, cơ sở nhà đất này được doanh nghiệp trên đem góp vốn liên doanh liên kết với Công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Minh để xây dựng khu nhà trung tâm thương mại và dịch vụ. Bằng thủ thuật thoái vốn, khu đất Vàng này trở thành tài sản của công ty TNHH sản xuất thương mại Nhật Minh.

Tương tự, khu đất "vàng" ở số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 5, TP HCM) có diện tích 446,8m2 đã được Sở Tài nguyên và môi trường ký các hợp đồng, phụ lục hợp đồng cho chi nhánh Tổng công ty Chè - Công ty TNHH MTV tại TP HCM thuê đất. Đơn vị này lại tiếp tục ký hợp đồng cho một doanh nghiệp khác thuê với thời hạn 35 năm sau đó thoái vốn biến khu đất này thành đất tư nhân.

Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam cũng để xảy ra một loạt sai phạm. Kết luận thanh tra nêu rõ: Tại số 117 Hai Bà Trưng (quận 3, TP. HCM) và số 56 Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Tập đoàn cho một số đơn vị thuê một phần diện tích làm văn phòng làm việc là chưa phù hợp quy định của Luật Đất đai 2013.

Một số cơ sở nhà, đất khác tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) và quận Bình Thạnh (TP. HCM) cũng được Tập đoàn này đem cho thuê và để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc không sử dụng gây lãng phí.

Tác giả: Việt Hoà

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến