Dòng sự kiện:
Thanh tra Chính phủ: Khu đô thị mới Đa Phước có dấu hiệu vi phạm thuế
16/08/2020 11:30:30
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy địnhpháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP. Đà Nẵng.

Ảnh Internet

Theo kết luận, năm 2005, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương triển khai dự án lấn biển Khu phước hợp đô thị sân golf Đa Phước. Ngày 16/11/2006, UBND TP Đà Nẵng và Công ty Daewon Company (Hàn Quốc) ký thỏa thuận nguyên tắc về các điều kiện hợp tác có nội dung không đúng.

Theo đó, việc xác định tiền thuê đất và mặt nước (dự án 181 ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145 ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án… Trường hợp bên B bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua thì không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho bên A.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng còn thỏa thuận về việc thu hồi 29ha đất giao cho CTCP Xây dựng 79 (do Phan Văn Anh Vũ làm giám đốc – PV) với giá 300.000 đồng/m2 để góp vốn liên doanh, không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 181/2004/NĐ-CP.

Theo đơn giá đất năm 2011 do UBND TP Đà Nẵng xác định thì đơn giá bình quân khu vực dự án 29 ha là 5.165.186 đồng/m2. Tổng số tiền sử dụng đất tính cho toàn bộ dự án tại thời điểm giao đất là gần 1.500 tỷ đồng, nhưng CTCP Xây dựng 79 chỉ phải nộp 87 tỷ đồng.

Cũng theo Thanh tra, dự án 181 ha được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần trong đó có những lần điều chỉnh có tác động đến môi trường nhưng chủ đầu tư không lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án 29 ha thi công xây dựng công trình khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tại dự án 29 ha, Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng 100% vốn (chuyển nhượng dự án) tại Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu (là thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc công ty). Sau khi chuyển nhượng, ông Châu là Chủ tịch của Công ty TNHH MTV Phát triển Nhà Đa Phước. Theo quy định, Công ty Xây dựng 79 phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền 573,3 tỷ đồng, nhưng thực tế doanh nghiệp chỉ khai thuế bằng 0, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

Với những vi phạm tại dự án 29 ha và dự án 181 ha, Thanh tra Chính phủ đã chuyển tài liệu đến Bộ Công an để xem xét, xử lý.

Ngoài ra, khi kê khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2016, Công ty TNHH Phát triển Nhà Đa Phước chưa tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với khoản doanh thu từ tiền ứng trước của khách hàng theo tiến độ hợp đồng số tiền 592,2 triệu đồng. Do đó, UBND TP. Đà Nẵng cần rà soát, xử lý.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi dự án 181 ha và rà soát, xác định nghĩa vụ thuế, tài chính của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hồi tháng 5/2020, tại phiên tòa phúc thẩm 2 cựu lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã giữ nguyên quyết định thu hồi dự án 29ha Khu đô thị mới Đa Phước.    

Tác giả: Đỗ Mến

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến