Dòng sự kiện:
Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ cấp phép 4 tầng hầm cho nhà riêng lẻ
14/03/2021 09:32:36
Liên quan đến vụ cấp phép nhà riêng lẻ cao 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết, đã làm việc với các hộ dân sinh sống ở ngõ 15 phố Sơn Tây (phường Điện Biên, quận Ba Đình).

Trao đổi với PV, sáng 13/3, đại diện các hộ gia đình ngõ 15 phố Sơn Tây (Ba Đình) cho biết, tháng 9/2020, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội phải kiểm tra, báo cáo, trả lời các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép "công trình nhà phố 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm" tại quận Ba Đình. Nhưng theo phản ánh các hộ dân, đến nay đã hơn 5 tháng nhưng họ vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ UBND TP.

“Ngày 17/11/2020,chúng tôi đã làm đơn gửi đến UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật tố cáo nhưng không có phản hồi nên chúng tôi có đơn lần 2 gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo TP Hà Nội để tiếp tục phản ánh về việc cấp phép cho công trình nhà riêng lẻ 4 tầng hầm  trên”, đại diện các hộ gia đình ngõ 15 phố Sơn Tây thông tin.

Thanh tra Chính phủ đã làm việc với các hộ dân sinh sống ở ngõ 15 phố Sơn Tây (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp phép "lạ" cho công trình nhà riêng lẻ 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm.

Trao đổi với báo chí, liên quan đến vụ cấp phép nhà riêng lẻ cao 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết, đã làm việc với các hộ dân sinh sống ở ngõ 15 phố Sơn Tây. Đồng thời, đã có văn bản hỏi thêm ý kiến của Bộ Xây dựng và đang chờ trả lời. Sau đó sẽ công bố kết luận và báo cáo Thủ tướng.

“Hiện Thanh tra Chính phủ đã làm việc với UBND quận Ba Đình rồi nên bây giờ phải chờ ý kiến. Công trình nhà 4 tầng hầm đã có văn bản tạm dừng thi công để phục vụ thanh tra, kiểm tra", ông Bùi Thanh Bình - trưởng Phòng quản lý đô thị UBND quận Ba Đình xác nhận.

Như Tiền Phong thông tin, ngày 24/9/2019, ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (hiện là Chủ tịch UBND quận Ba Đình) đã ký GPXD số 447 cho công trình "nhà ở riêng lẻ" tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) cho ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh cao 5 tầng + 1 tầng hầm, với chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m (tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m). Thế nhưng, chỉ sau 3 tháng (ngày 19/12/2019), cũng chính ông Tạ Nam Chiến đã cấp GPXD số 617, điều chỉnh nội dung của GPXD số 447 (lần 1).

Tại GPXD lần này công trình được cấp phép tới 4 tầng hầm (thêm 3 tầng hầm so với 1 tầng hầm ban đầu- PV), tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh lên tới 2.223,1m2 (trong đó riêng tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2, chiếm gần một nửa diện tích công trình).

Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ cấp phép 4 tầng hầm cho nhà riêng lẻ - ảnh 2

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, phản ánh kiến nghị của các hộ dân khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây về việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm gây xôn xao nhưng đến nay, sau 5 tháng Hà Nội vẫn chưa có báo cáo.

Theo phương án thiết kế được điều chỉnh GPXD được thiết kế 4 tầng hầm với công năng sử dụng của các tầng hầm gồm tầng hầm 4 để xe ô tô; tầng hầm 3, 2 là diện tích kho chứa, kỹ thuật và tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm đều là 3,3m.

Theo phân tích của các chuyên gia quy hoạch và luật sư, việc quận Ba Đình cấp GPXD bổ sung với 4 tầng hầm với tổng diện tích sàn gần bằng tổng diện tích sử dụng của 5 tầng nổi cho công trình nhà ở riêng lẻ là không đúng các quy định.

"Tại văn bản 6761 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội trả lời rõ về thông tin quy hoạch tại thửa đất lô B3 xây dựng có 4 tầng hầm là tương đương với công trình cấp II. Nếu là cấp II thì thẩm quyền cấp GPXD là của Sở Xây dựng", Luật sư Trần Thanh Quyết nói.

Ngoài ra, vị luật sư này phân tích tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng “Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng” tại Phụ lục 2 “Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu”, đối với nhà ở riêng lẻ thuộc công trình cấp III độ sâu ngầm nhỏ hơn 6m và số tầng hầm 1 tầng. Đối với công trình cấp II thì mới được cấp phép từ 2 đến 4 tầng hầm, độ sâu ngầm từ 6 đến 18m...

Phải thu hồi giấy phép

Liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm, Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, chưa có quy định, tiêu chuẩn nào của Bộ Xây dựng nói rằng sẽ cho một hộ cá nhân xây nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm, đây là một trường hợp cá biệt.

"Không bao giờ để người dân, cá thể xây dựng nhà riêng của mình là 4 tầng hầm. Nếu ai cũng làm như thế sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình ngầm của thành phố, hết sức nguy hiểm", KTS Trần Ngọc Chính nói.

KTS Trần Ngọc Chính khẳng định: "Việc công trình nhà dân riêng lẻ đã được cấp phép 4 tầng hầm là không đúng quy định, đơn vị nào hay cơ quan nào cấp phép phải chịu trách nhiệm, thu hồi lại giấy phép đã cấp".

Tác giả: Đình Phong

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến