Dòng sự kiện:
Thanh tra Pepsico: Coi chừng 'vết xe đổ' URC
09/09/2016 19:25:44
Bộ Y tế vừa quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam. Đây là một doanh nghiệp cũng từng dính không ít tai tiếng.
 
Thanh tra Bộ Y tế vừa ký Quyết định số 153/QĐ-TTr ngày 6/9/2016, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Theo quyết định, thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (ngày 6/9). Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, làm trưởng đoàn thanh tra.

 
Trong thời gian thanh tra, Đoàn sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc đảm bảo an toàn thực phẩm của công ty; kiểm tra, xác minh trực tiếp một số cơ sở phân phối các sản phẩm của công ty; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì... Trường hợp phát hiện vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ, để xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước khi thanh tra Pepsico, công ty này đã nhiều lần bị khách hàng tố mua phải sản phẩm bị lỗi, có dị vật. Thế nhưng, doanh nghiệp này luôn chọn giải pháp “im lặng” trước những sản phẩm lỗi của mình.

Cụ thể, tháng 11/2015, ông Trương Đình Chính (quê Thanh Hóa) có mua 3 chai nước Sting nhãn hiệu “hương dâu tây đô”, thể tích 330ml, ngày sản xuất 4/11/2015, hạn sử dụng 4/5/2016 của Công ty Pepsico Việt Nam. Sau khi uống hết 2 chai, thì ông phát hiện chai còn lại có dị vật bên trong.

Theo quan sát, bên trong chai nước có 2 con nhện, còn đủ chân. Ông Chính đã nhiều lần phản ánh, nhưng công ty không có câu trả lời thỏa đáng nên đã gửi đơn nhờ cơ quan chức năng giúp đỡ. Tại cuộc họp giữa đại diện nhà sản xuất, người tiêu dùng và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngày 19/4/2016, các bên vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng cho sự việc trên. Vì vậy, chai nước Sting có dị vật nghi là con nhện được cho Thanh tra cục ATTP để đi xét nghiệm, làm rõ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận.

Chai nước Stingông Trương Đình Chính mua có dị vật nghi là nhện

Ngày 27/3/2015, ông Võ Tấn Cọp (ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, Tây Ninh) khi đi du lịch ở chân núi Bà Đen (Tây Ninh) đã mua một chai nước Sting tại quán nhỏ ở đây. Chưa kịp uống, ông Cọp phát hiện chai nước có dị vật gần giống như một loại sâu nhỏ. Dù đã phản ánh, nhưng nhà sản xuất không có câu trả lời thỏa đáng về dị vật trên.

Ngày 1/4/2015, anh Nguyễn Quang Huy (phường 9, TP. Vĩnh Long) nhân viên một công ty bảo hiểm nhân thọ xác nhận có sợi dây thun màu xanh trong chai Pepsi anh mua ở tỉnh Trà Vinh. Anh Huy đã thương lượng với Pepsi về việc đổi quà để chia sẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn nhưng đại diện Pepsi không đồng ý.

Trong cả 3 trường hợp trên, đại diện Pepsico vẫn chưa có một câu trả lời chính thức rằng dị vật có trong chai nước kia là do quy trình sản xuất hay đã có sự tác động từ bên ngoài trước khi đến tay người tiêu dùng?

Với việc Bộ Y tế thanh tra Pepsico Việt Nam, đây sẽ là doanh nghiệp nước giải khát thứ 3 bị thanh tra trong năm nay. Trước đó, Bộ Y tế đã tổ chức thanh tra Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam và Công ty TNHH URC Việt Nam. Đoàn thanh tra đã phát hiện 2 doanh nghiệp trên có nhiều vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm nên tiến hành xử lý.
Cụ thể, với Coca-Cola Việt Nam, công ty đã sản xuất thực phẩm bổ sung không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại 3 nhà máy ở Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Doanh nghiệp này đã bán 1 lô sản phẩm thực phẩm bổ sung nước tăng lực Samurai hương dâu; NSX: 24/05/2016; HSD: 24/05/2017 có hàm lượng vitamin B9 (Acid Folic) thấp hơn công bố. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm đã bán không thu hồi được được lên tới gần 234 triệu đồng. Thanh tra Bộ Y tế quyết định xử phạt Coca-Cola Việt Nam trên 433 triệu đồng, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này phải thu hồi lô sản phẩm nước tăng lực Samurai nói trên để xử lý theo quy định.

Trước đó Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện 2 sản phẩm C2 và Rồng đỏ của công ty URC bị nhiễm chì
Còn tại Công ty TNHH URC Việt Nam, Công ty đã vi phạm các lỗi: kho bảo quản sản phẩm Hataco và kho Lan Khoa không đảm bảo kín, biện pháp phòng chống động vật gây hại chưa đảm bảo; kho bảo quản sản phẩm Hataco, khu vực bảo quản hàng chờ hủy, hàng hư hỏng do vận chuyển không bố trí cách biệt với khu bảo quản thành phẩm; Sản xuất 2 lô thực phẩm, gồm: Trà xanh hương chanh (ngày sản xuất 4/2/2016- HSD 4/2/2017) và nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ (NSX 10/11/2015 - HSD 10/8/2016) có hàm lượng chì cao hơn mức công bố; Bán 2 lô sản phẩm gồm: Trà xanh hương chanh (ngày sản xuất 4/2/2016 - HSD 4/2/2017) và nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ (NSX 10/11/2015 - HSD 10/8/2016) có hàm lượng chì cao hơn mức công bố. Tổng giá trị hàng hóa đã xuất bán không thu hồi được là hơn 3,8 tỷ đồng. Tổng hợp tất cả các hành vi vi phạm, doanh nghiệp bị xử phạt 5,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục ngay điều kiện kho bảo quản; thu hồi tối đa 2 lô sản phẩm có kết quả kiểm nghiệm có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép để xử lý theo quy định.

Với số hàng không thu hồi được xem là người tiêu dùng đã mua hoặc đã sử dụng, Công ty TNHH URC Việt Nam đã đồng ý bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bồi thường thế nào, số tiền bao nhiêu hiện vẫn đang được tính toán...

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2016, Thanh tra Bộ Y tế cũng sẽ thanh, kiểm tra về ATTP tại Công ty cổ phần thực phẩm quốc tế Wonderfarm.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến