Dòng sự kiện:
Thanh tra TP HCM 'vạch' loạt sai phạm tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn
26/04/2020 12:22:23
Hầu hết các dự án có bóng dáng của Địa ốc Sài Gòn bị thanh tra đều chậm tiến độ thực hiện và thi công, đồng thời doanh nghiệp tùy tiện sử dụng vốn nhà nước, quản lý vốn chưa chặt... dẫn đến khó thu hồi nợ.

Lợi nhuận không nộp vào ngân sách

Vừa qua, UBND TP HCM đã có thông báo kết luận Thanh tra về phòng chống tham nhũng, lãng phí trong việc quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – Trách nhiệm hữu hạn MTV TP HCM (Resco).

Theo kết luận của Thanh tra, năm 2017 và 2018, Resco có công khai báo cáo tài chính năm và báo cáo kiểm toán năm theo quy định của luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2007, 2012.

Tuy nhiên, doanh thu không đạt kế hoạch năm do UBND TP HCM giao.

Nhiều sai phạm xảy ra tại Resco

Cụ thể, năm 2017 doanh thu hoạt động kinh doanh chỉ hơn 545 tỷ đồng, đạt 76,9% so với kế hoạch năm (709,8 tỷ đồng) và chỉ đạt 23,33% so với thực hiện năm trước liền kề. Năm 2018, doanh thu cũng chỉ hơn 555 tỷ đồng, đạt 72,46% so với kế hoạch năm.

Trong khi đó, chi phí thực hiện trong 2 năm đều vượt so với kế hoạch được UBND TP HCM giao. Năm 201,7 vượt 141,34% so chi phí kế hoạch, năm 2018 tăng lên 158,42% so chi phí kế hoạch.

Trong quá trình thanh tra, Thanh tra thành phố đã ban hành quyết định số 89 thu hồi 54,19 tỷ đồng là số tiền lợi nhuận còn lại chưa nộp ngân sách Nhà nước năm 2018 sau khi trích lập các quỹ theo quy định.

Về quản lý công nợ, đến thời điểm thanh tra (tháng 5/2019), Resco chưa hoàn tất việc đối chiếu, xác nhận công nợ phải thu, tỷ lệ đối chiếu, xác nhận công nợ còn thấp; chưa thực hiện báo cáo về tình hình công nợ năm 2018 theo đúng chỉ đạo của UBND TP HCM. Tại thời điểm thanh tra, Resco còn đến hơn 1.473 tỷ đồng nợ phải thu, chưa thu hồi được; nghiêm trọng là trong đó có khoản nợ phải thu là cổ tức, lợi nhuận được chia số tiền hơn 304 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các đơn vị khác chiếm dụng vốn.

Ngoài ra, Thanh tra TP HCM xác định, Resco chưa nghiêm túc chấp hành quy định về thuế và nộp lợi nhuận sau thuế, dẫn đến bị Cục Thuế TP HCM phạt chậm nộp tiền thuế số tiền hơn 10 tỷ đồng và bị ban hành 6 quyết định cưỡng chế nộp ngân sách nhà nước. Lý do là có năm, lợi nhuận Resco không nộp vào ngân sách lên đến hàng chục tỷ đồng.

Trong khi đó, một vấn đề rất bất thường là tính đến ngày 7/3/2019, Resco chưa hoàn tất lưu trữ sổ kế toán để ghi chép, hệ thống và lưu giữ toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính đã phát sinh có liên quan trong năm 2017, 2018 theo quy định, gây khó khăn trong công tác tiếp cận hồ sơ, sổ sách kế toán để phục vụ công tác thanh tra.

Tùy tiện sử dụng vốn nhà nước

Ngoài ra, Tổng công ty sử dụng tiền (100% vốn nhà nước) để nộp tiền thuê đất, thuế đất của Công ty Cổ phần Hùng Vương trên 4,8 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Địa ốc 7 cho ngân sách nhà nước trên 469,56 triệu đồng.

Đặc biệt, Địa ốc Sài Gòn còn chi trả các chi phí thực hiện dự án chung cư Nguyễn Kim - Khu B thay cho đối tác kinh doanh Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp.

"Việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty, làm lợi cho đổi tác, mang tính rủi ro cao, có sự tùy tiện trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và chưa phù hợp quy định Luật quản lý, nguồn vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, dễ dẫn đến việc làm thất thoát, thiệt hại tài sản nhà nước", kết luận nêu.

Về quản lý sổ kế toán và chứng từ kế toán, Thanh tra TP HCM cho biết công ty còn tồn đọng 1.533 phiếu thu trị giá 76,65 tỷ đồng (tiền cọc mua căn hộ tại chung cư lô B Bàu Cát II, quận Tân Bình) và 355 phiếu chi trị giá 54,77 tỷ đồng (hoàn trả tiền đặt cọc mua căn hộ tại chung cư lô B Bàu Cát II, quận Tân Bình), phát sinh từ ngày 15/11/2017 đến ngày 13/12/2017 không có chữ ký duyệt và đóng dấu của Thủ trưởng đơn vị.

Dù không có ký duyệt của Thủ trưởng, nhưng 355 phiếu chi nói trên đã được xuất quỹ chi tiền trả cho các tổ chức, cá nhân. Kết luận thanh tra đánh giá việc này thực hiện không đúng quy định tại của Luật Kế toán, có sự buông lỏng lãnh đạo quản lý, tùy tiện trong công tác kế toán thu, chi tiền, dễ dẫn đến việc thất thoát tài sản nhà nước và phát sinh tham ô, tham nhũng.

Thanh tra TP HCM yêu cầu tổng công ty cần phải nghiêm túc khắc phục, chấn chỉnh ngay.

Cũng theo kết luận thanh tra, việc đầu tư, góp vốn vào các doanh nghiệp khác cũng bị thua lỗ lũy kế hàng chục tỷ đồng, khó có khả năng bảo toàn vốn.

Điển hình như năm 2017, 2018, Resco đầu tư tài chính tại 32 đơn vị với tổng giá trị góp vốn lên đến hơn 2.250 tỷ đồng nhưng chỉ có 18/32 đơn vị có lợi nhuận, cổ tức được chia, còn lại 14/32 doanh nghiệp không chia lợi nhuận, cổ tức được chia.

Trong đó, năm 2017 có 7 doanh nghiệp đầu tư bị lỗ, tổng số lỗ lũy kế đến cuối 2017 hơn 40 tỷ đồng.

Đến năm 2018, còn 5 doanh nghiệp đầu tư bị lỗ, tổng số lỗ lũy kế hơn 23 tỷ đồng, khó có khả năng bảo toàn vốn đầu tư.

Thế nhưng, Resco chưa báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý (thoái vốn, tăng cường giám sát hoặc biện pháp khác) trình UBND TP HCM. Kèm theo đó là chưa hoàn tất việc thoái hết vốn đầu tư tài chính ngoài ngành theo quy định nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản, vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, việc cử người đại diện phần vốn góp của Resco tại các doanh nghiệp có vốn góp cũng xảy ra vi phạm…

6 dự án chậm tiến độ

Qua thanh tra điển hình 6 dự án gồm: dự án căn hộ Felisa Riverside tại số 99 Bến Bình Đông, phường 11, quận 8; dự án tại 557 Bến Bình Đông, phường 13, quận 8; dự án trung tâm thương mại Bình Đăng tại Quốc lộ 50, phường 6, quận 8; dự án đầu tư xây dụng khu cao ốc văn phòng tại số 257 Điện Biên Phủ - quận 3; dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư An Hội, Phường 14 và dự án chung cư - Nguyễn Kim B, quận 10, kết luận thanh tra ghi nhận hầu hết đều chậm tiến độ thực hiện dự án và chậm tiến độ thi công.

Đáng chú ý có một số dự án từ khi phê duyệt dự án đến nay đã hơn 10 năm nhưng chưa được đưa vào khai thác sử dụng, ảnh hưởng đến nguồn vốn doanh nghiệp, gây lãng phí tài sản nhà nước, lãng phí đất đai và có những sai phạm, hạn chế, thiếu sót trong việc chỉ định thầu không đúng quy định, tự thực hiện các gói thầu dự án không đảm bảo năng lực thực hiện; chưa đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Dự án chung cư - Nguyễn Kim B, quận 10 chậm tiến độ.

Với hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra TP HCM kết luận, trách nhiệm thuộc HĐTV, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc phụ trách, kế toán trưởng, kiểm soát viên Resco và các tổ chức, cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc.

Thảo Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến