Dòng sự kiện:
Thanh tra vào cuộc, 12 sếp ở Bộ Tài chính nộp lại quà tặng
20/10/2014 17:44:08
ANTT.VN – Trong cuộc họp Quốc hội sáng nay 20/10, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhận định: “Tham nhũng ngày càng tinh vi, khó phát hiện do các đối tượng tham nhũng thường có chức vụ, quyền hạn, có trình độ hiểu biết pháp luật, quan hệ rộng, liên kết với nhau thành các nhóm lợi ích”.

Tin liên quan

Báo cáo Chính phủ của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh sáng nay nhìn nhận: Các cơ quan chức năng đã chủ động phối hợp trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phúc tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được khẩn trương xét xử nghiêm minh theo quy định pháp luật, có tác dụng răn đe, phòng ngừa.

Ảnh minh họa 

Nhưng, bên cạnh đó tình hình tham nhũng vẫn được nhìn nhận là diễn ra phức tập, cụ thể, tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh, phiền hà ở một số bộ phận công chức, viên chức nhà nước vẫn diễn ra ở nhiều ngành, cấp, lĩnh vực nhất là trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý, sử dụng đất đai, quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và đầu tư công.

Sau 8.000 cuộc thanh tra hành chính và 190.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phát hiện gần 32.000 tỷ đồng vi phạm, kiến nghị thu hồi ngân sách nhà nước 27.000 tỷ đồng, xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán 4.800 tỷ đồng.

Thanh tra các cấp cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với khoảng 1.700 tập thể, gần 3.000 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 61 vụ. Tỷ lệ thu hồi tài sản đạt gần 65% - tương đương 10.000 tỷ đồng. Thanh tra cũng phát hiện 54 vụ việc với 87 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng tổng số tiền gần 69 tỷ đồng.

Đến thời điểm này của năm 2014, đã có 48 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 3 người bị xử lý hình sự, 5 người bị cách chức, 40 người bị xử lý kỷ luật các hình thức cảnh cáo, khiển trách.

Bên cạnh đó, trong năm nay cũng có 32 trường hợp nộp lại quà tặng, riêng Bộ Tài chính có 12 người nộp lại quà tặng với tổng số tiền 118 triệu đồng.

Theo Tổng Thanh tra thì việc thực hiện quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng vẫn còn hình thức.

Báo cáo Chính phủ cũng nêu những tồn tại như: Việc rà soát các văn bản thực thi pháp luật còn thấp, việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hình thức, hiệu quả thấp, một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng triển khai thiếu đồng bộ, kiểm tra đánh giá không thường xuyên nên tác dụng phòng ngừa còn hạn chế, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp, việc xử lý một số vụ án tham nhũng chưa kịp thời, công tác giám định tư pháp còn nhiều bất cập.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến