Dòng sự kiện:
Tháo gỡ vướng mắc, giải phóng nguồn lực từ các dự án bất động sản
06/05/2023 08:30:59
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh nguyên nhân của tồn tại, vướng mắc trong các dự án bất động sản đã được nhận diện, đặc biệt các vấn đề liên quan đến pháp lý.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Chiều 5/5, tại Trụ sở Chính phủ, đã diễn ra cuộc họp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải tháo gỡ vướng mắc, giải phóng nguồn lực từ các dự án bất động sản.

“Đây là việc cấp bách, phải tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc để giải phóng nguồn lực từ các dự án bất động sản. Vướng ở cấp nào, cấp đó phải giải quyết, có thời hạn cụ thể và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nếu để chậm trễ, gây thiệt hại về kinh tế, ” Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo.

Vướng trong áp dụng pháp luật ở địa phương

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh thị trường bất động sản có vai trò quan trọng trong "hệ sinh thái" kinh tế: công nghiệp, dịch vụ, du lịch, lưu trú, sản xuất vật liệu, tài chính, ngân hàng...; tác động đến chuỗi sản xuất, thị trường vốn, tín dụng, thị trường lao động; ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Vì vậy, việc tháo gỡ các vướng mắc liên quan thị trường bất động sản rất quan trọng với sự ổn định, phát triển của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng cho biết vừa qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp (Tổ công tác) cùng các bộ, ngành đã làm việc với các địa phương để làm rõ vướng mắc trong áp dụng pháp luật, từ đó xác định trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo về những dự án bất động sản gặp khó điển hình, phương án giải quyết, thời hạn hoàn thành.

“Nêu rõ vướng mắc trong văn bản pháp luật, hướng xử lý và thời gian giải quyết; khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành thủ tục pháp lý; tạo chuyển biến, tác động ngay đến thị trường bất động sản. Không thể để họp nhiều nhưng vẫn vướng mắc như vậy,” Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết nguyên nhân cơ bản khiến các dự án bất động sản gặp khó khăn do việc tổ chức thực thi pháp luật của địa phương.

Cụ thể, các vướng mắc của dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chủ yếu liên quan đến quy hoạch như chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đang triển khai thực hiện với quy hoạch chung của địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Một số dự án trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng có sai lệch, chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt.

Ngoài ra, các dự án gặp khó do liên quan đến quy định của pháp luật về bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

Trong khi đó, các dự án bất động sản tại Bình Thuận gặp khó khăn trong việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, có 25/30 vướng mắc liên quan đến Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội, cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ, quy hoạch, chuyển nhượng dự án...

Đối với các quy định pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn, Bộ Xây dựng đã và đang tiếp tục sửa đổi, bổ sung, trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua trong thời gian tới.

Qua tổng hợp, rà soát, các dự án bất động sản còn vướng liên quan đến quy định pháp luật, thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, gồm các nhóm chính sách về: Phát triển nhà ở xã hội; xây dựng cải tạo chung cư cũ; quy hoạch.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về kết quả chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương gỡ khó trong việc xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm (nhất là ở cấp huyện); xử lý diện tích đất công xen kẹt nhỏ, không thể tách thành dự án độc lập; chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bất động sản, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án; xử lý các dự án bất động sản thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) trước thời điểm Luật Đầu tư bãi bỏ hình thức hợp đồng BT.

"Vướng mắc ở cấp nào, cấp đó phải giải quyết"

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh nguyên nhân của tồn tại, vướng mắc trong các dự án bất động sản đã được nhận diện, đặc biệt các vấn đề liên quan đến pháp lý, thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương khẩn trương, nghiêm túc giải quyết các nhóm vấn đề tồn tại thuộc thẩm quyền nhằm hoàn thành thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản như điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết dự án bất động sản phù hợp với quy hoạch phân khu, quy hoạch chung, quy định về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, xác định giá đất...; tiếp tục rà soát, kiểm tra, báo cáo những vấn đề mới phát sinh.

Đối với các sai phạm của doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư, xây dựng dự án bất động sản không đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500, phải khắc phục theo hướng bảo đảm đúng chỉ tiêu về hạ tầng, cây xanh, công trình công cộng...

Những vướng mắc thuộc thẩm quyền xử lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành (Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường) có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương khi áp dụng quy định pháp luật, không để có những cách hiểu khác nhau; đồng thời có phương án hỗ trợ nhân lực, tăng cường năng lực xử lý khi cần thiết; tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án bất động sản theo hình thức BT, điều khoản thực hiện chuyển tiếp giữa các văn bản pháp luật về bất động sản.../.

Tác giả: Diệp Trương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến