Dòng sự kiện:
Thao túng cổ phiếu, thêm một nhà đầu tư cá nhân bị phạt hơn nửa tỷ đồng
11/11/2018 18:04:51
Nhà đầu tư ở Hà Nội bị xử phạt do dùng 38 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu IBC.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Bùi Ngọc Bút, địa chỉ tại số 12 ngõ 68 Triều Khúc, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Theo đó, ông Ngọc bị xử phạt với số tiền 550 triệu đồng cho hành vi thao túng cổ phiếu IBC của Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings.

Theo UBCKNN, ông Bút đã sử dụng 38 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu IBC.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an, chưa có căn cứ chứng minh ông Bùi Ngọc Bút có hành vi vi phạm pháp luật hình sự, vậy nên, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 962/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Ngọc Bút với số tiền 550 triệu đồng. 

Ngoài ra, UBCKNN cũng đề ra biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nhà đầu tư này nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là 149,8 triệu đồng đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 29 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP.

Như vậy, tổng số tiền mà ông Bùi Ngọc Bút phải nộp phạt là hơn 699,8 triệu đồng.

Trước đó, UBCKNN cũng đã ban hành quyết định xử phạt ông Vũ Huy Sơn số tiền 550 triệu đồng vì sử dụng 31 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả và thao túng cổ phiếu Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ. 

Vào hồi tháng 9, nhà đầu tư ở Hà Nội là ông Nguyễn Minh Tuấn cũng bị xử phạt với số tiền 550 triệu đồng cho hành vi thao túng cổ phiếu HID của Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn Hà Long (nay là Công ty cổ phần Halcom Việt Nam).

Trong khoảng thời gian từ 1/8/2016 - 30/3/2017, ông Tuấn đã sử dụng 2 tài khoản của mình và 36 tài khoản đứng tên người khác mở tại 8 công ty chứng khoán khác nhau để liên tục mua - bán, tạo cung cầu giả tạo và thao túng cổ phiếu HID. 

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến