Dòng sự kiện:
Thất thoát, lãng phí cần đưa vào báo cáo quốc hội
31/10/2014 11:49:18
ANTT.VN - Trong báo cáo của ủy ban an toàn giao thông quốc gia, mỗi năm nước ta thiệt hai 50-60.000 tỷ đồng do tai nạn giao thông. Trong ngành y tế, sức khỏe cộng đồng, có 150.000 người mắc bệnh ung thư, trong đó 75.000 người chết mỗi năm, nguyên nhân chủ yếu do môi trường, an toàn thực phẩm

Tin liên quan

 

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội sáng 31/10, đại biểu Nguyền Văn Phúc tỉnh Hà Tĩnh đã nêu ra vấn đề thất thoát, thiệt hại lớn do lãng phí trong khâu thiết kế các dự án.
Theo đại biểu tỉnh Hà Tĩnh, trong các báo cáo của Chính phủ nêu tăng trưởng hàng năm là 5,8% nhưng chúng ta chưa đề cập đến những thất thoát, thiệt hại do nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra. Nếu tăng trưởng cao mà không tính đến lãng phí, thất thoát thì những con số, báo cáo ấy cũng giảm đi nhiều ý nghĩa.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc tỉnh Hà Tĩnh

Con số thất thoát trong các ngành kinh tế- xã hội là vô cùng lớn. Trong báo cáo của ủy ban an toàn giao thông quốc gia, mỗi năm nước ta thiệt hai 50-60.000 tỷ đồng do tai nạn giao thông. Trong ngành y tế, sức khỏe cộng đồng, có 150.000 người mắc bệnh ung thư, trong đó 75.000 người chết mỗi năm, nguyên nhân chủ yếu do môi trường, an toàn thực phẩm- mà điều nay do chính con người gây ra.

Thiệt hại hàng năm do thiên tai, lũ lụt gây ra là do nguyên nhân khách quan, nhưng chủ quan trong khâu phòng chống, giảm thiệt hại chiếm 1-1,5 % GDP mỗi năm, những con số này cần được đưa vào bài toán kinh tế để xem xét cách giải quyết.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Văn Phúc cũng đưa ra những ý kiến qua việc tiếp xúc xử tri, khi những dự án, công trình gây lãng phí trong cộng đồng. “Bộ Giao thông vận tải đã rất tích cực điều chỉnh dự án để tiết kiệm. Một số công trình điều chỉnh phương án thiết kế tiết kiệm được 35.000 tỷ đồng, trong khi đó, chúng ta chỉ cần 40.000 tỷ đồng để giải quyết vấn đề tiền lương. Như vậy, trong khâu thiết kế, dự toán đã xuất hiện sự lãng phí” – ông chia sẻ.

Mới chỉ có một vài dự án trong ngành GTVT thực hiện điều chỉnh chống thất thoát, lãng phí đã đem lại hiệu quả cao, con số tiết kiệm được rất lớn. Nếu tất cả các dự án, các ngành nghề đều thực hiện thì giảm được khoản chi phí khổng lồ. Trong khi cả nước đều nghĩ các tăng thu cho ngân sách, thì ngay bản thân Chính phủ, nhà nước cũng cần nêu ra những biện pháp cắt giảm lãng phí.

Sau đó, ông đề nghị cần đưa những con số này vào báo cáo của Quốc hội, chính phủ để vấn đề tăng trưởng được xem xét toàn diện.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến