Thẻ EMV và sự an toàn trong hệ thống bảo mật ngân hàng
16/09/2014 10:57:08
ANTT.VN - Trong những năm gần đây, vấn đề bảo mật đang trở thành một vấn đề nóng, đặc biệt trong nghành ngân hàng, nơi hệ thống công nghệ thông tin chi phối mọi hoạt động kinh doanh thì có thể nói vấn đề bảo mật và an toàn thông tin mang tính sống còn.
Tính từ đầu năm 2014, Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao C50 bộ công an đã triệt phá và bắt giữ gần 6 vụ án chiếm đoạt tài sản cá nhân thông qua thẻ ngân hàng giả. Thủ đoạn của chúng là đánh cắp thông tin cá nhân của nạn nhân và sử dụng thẻ tín dụng giả chứa thông tin cá nhân của khách hàng để rút tiền trong tài khoản. Điều đáng nói là dù thủ đoạn của chúng đều giống nhau qua các vụ án song dường như chúng ta vẫn không có biện pháp bảo vệ nào trước việc hàng loạt thông tin khách hàng bị kẻ gian đánh cắp như vậy. 

Hầu hết các loại thẻ ngân hàng hiện nay đều lưu trữ thông tin trên thẻ từ (Magnetic Stripe Card) dưới dạng văn bản, đoạn mã rõ ràng khiến cho thông tin dễ dàng bị lấy cắp thông qua các đầu đọc thẻ từ rẻ tiền. Chính vì thế từ khoảng năm 2013, các ngân hàng đã bắt đầu phát triển dòng sản phẩm thẻ có tính bảo mật cao hơn nhằm đảm bảo quyền lợi cho chủ thẻ, đó là thẻ chip theo chuẩn EMV. Vậy thẻ từ và thẻ chip là gì? Ưu điểm của thẻ chip so với thẻ từ như thế nào? Chúng ta hãy cũng nhau tìm hiểu.

Thẻ từ là loại thẻ có dài từ kim loại trên bề mặt chứa những thông tin bên dưới lớp băng từ, những thông tin này là cố định, không được mã hóa và lưu trữ dưới dạng văn bản. Thẻ từ hiện nay chiếm phần lớn trong tổng số lượng thẻ đang sử dụng trên thị trường hiện nay. Cho nên qua 20 năm là tiêu chuẩn thẻ cho các ngân hàng , thẻ này đã bộc lộ những yếu điểm về mặt bảo mật thông tin, những tên tội phạm lợi dụng điều đó đã gây ra hàng loạt vụ ăn cắp thông tin thẻ nhằm chiếm đoạt tài sản gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ý thức được điều đó, hiện nay các ngân hàng đã gấp rút triển khai dòng thẻ mới – thẻ chip tiêu chuẩn EMV. Một loại thẻ thông minh (Smart card) lưu trữ thông tin được mã hóa trên con chip nằm trên bề mặt thẻ giúp tăng tính bảo mật. Thẻ EMV có bộ vi xử lý nhỏ bên trong. Chúng bao gồm các khóa mật mã để chứng minh thẻ là bản gốc, và theo một quá trình xác thực động, xác nhận tính hợp lệ của cả thẻ và đầu đọc thẻ, không những thế mọi giao dịch đều phải trải qua một quy trình xác thực khép kín với sự tham gia của ba bên đó là:  Ngân hàng thanh toán, Công ty thẻ và ngân hàng phát hành. Do đó, tính bảo mật được đánh giá là khá chắc chắn và an toàn. Hiện nay công nghệ bảo mật thẻ chip được xem là công nghệ hiện đại nhất thế giới.

Quy trình xử lý giao dịch thanh toán bằng thẻ EMV. (Ảnh: internet)

Rõ ràng có thể thấy ưu điểm vượt trội về khả năng bảo mật của thẻ chip so với thẻ từ hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ đó là sự tăng lên của loại tội phạm trong lĩnh vực này. Việc ứng dụng công nghệ thẻ chip là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi của người sử dụng và uy tín của chính hệ thống ngân hàng. Vấn đề hiện nay đó chính là chi phí cho việc chuyển đổi từ  thẻ từ sang thẻ chip. Chi phí bao gồm chuyển thẻ từ sang thẻ chip và các điểm POS/ATM chấp nhận thẻ chip.

Theo số liệu của vụ thanh toán – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối năm 2013, số lượng ATM là 14.410 chiếc, POS/EFTPOS/EDC là 110.021 chiếc, giá trị để thay thế hoặc nâng cấp chấp nhận thẻ chip ước tính hàng chục triệu USD, đây là con số không hề nhỏ đối với nền kinh tế, đó là chưa kể việc chấp nhận sự thay đổi, thói quen tiêu dùng sử dụng của người dân.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song để đảm bảo sự an toàn chúng ta cần có sự thay đổi. Sự thay đổi này không chỉ từ phía ngân hàng mà còn từ phía khách hàng, đó chính là sự hợp tác, chấp nhận sự thay đổi để đảm bảo lợi ích cho chính mình. Về phía ngân hàng, các ngân hàng đều đang gấp rút triển khai việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip đặc biệt là các loại thẻ thanh toán quốc tế, tiên phong trong việc chuyển đổi này là Ngân hàng Á Châu ACB bằng việc phát hành thẻ tín dụng Visa Plantium sử dụng công nghệ Chip theo chuẩn EMV vào ngày 25/9/2010 và hiện nay toàn bộ hệ thống máy ATM của ACB cũng đã nâng cấp cho phép chấp nhận thẻ chip. Cho đến nay, có rất nhiều ngân hàng đã ứng dụng công nghệ này như VIB, Techcombank, BIDV…. tuy độ phủ của loại thẻ này còn hạn chế do hầu hết người sử dụng còn chưa ý thức được mối nguy hại tiềm tàng do sử dụng thẻ từ song đó là tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực đảm bảo an toàn thông tin của các ngân hàng.

Ngọc Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến