Dòng sự kiện:
Thế giới chưa thoát đại dịch, WHO cảnh báo 'bi kịch' do làn sóng Omicron
09/02/2022 09:58:59
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng nửa triệu người tử vong vì Covid-19 kể từ khi biến chủng Omicron xuất hiện là con số "quá mức bi kịch".

WHO cảnh báo thế giới vẫn chưa thoát đại dịch Covid-19 (Ảnh: AP).

Abdi Mahamud, quan chức quản lý sự cố của WHO, ngày 8/2 cho biết, 130 triệu ca nhiễm và 500.000 ca tử vong đã được ghi nhận trên toàn cầu kể từ khi Omicron được công bố là biến chủng đáng lo ngại vào cuối tháng 11 năm ngoái.

"Trong giai đoạn có các vaccine hiệu quả, nửa triệu người chết (vì biến chủng Omicron) là con số đáng lưu ý. Trong khi mọi người đều nói rằng Omicron nhẹ hơn, họ đã bỏ qua chi tiết rằng nửa triệu người đã chết kể từ khi biến chủng này được phát hiện. Điều đó quá mức bi kịch", quan chức WHO cho biết thêm.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, nhận định số ca nhiễm Omicron "đáng kinh ngạc", đồng thời cho rằng số ca nhiễm và tử vong trên thực tế còn cao hơn nhiều so với số liệu được công bố.

"Nó khiến các mức đỉnh trước đây gần như bằng phẳng. Chúng ta vẫn đang ở giữa đại dịch. Tôi hy vọng chúng ta đang tiến gần hơn đến giai đoạn cuối của đại dịch. Nhưng nhiều quốc gia vẫn chưa vượt qua đỉnh điểm của Omicron", bà Van Kerkhove nói.

Bà Van Kerkhove cho biết bà vô cùng lo ngại vì số ca tử vong đã tăng lên trong vài tuần liên tiếp. "Loại virus này vẫn rất nguy hiểm", bà Van Kerkhove cảnh báo.

WHO đang theo dõi 4 dòng phụ của Omicron. Trong khi BA.1 chiếm ưu thế, BA.2 dễ lây nhiễm hơn và dự kiến sẽ chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong các ca nhiễm Omicron.

Theo bà Van Kerkhove, cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy BA.2 dẫn đến dịch Covid-19 nghiêm trọng hơn BA.1, nhưng bà nhấn mạnh rằng việc thu thập bằng chứng vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Covid-19 khiến gần 5,75 triệu người tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Trong bản cập nhật dịch tễ học Covid-19 hàng tuần được công bố hôm 8/2, WHO cho biết gần 68.000 trường hợp tử vong mới đã được ghi nhận trong tuần qua - tăng 7% so với tuần trước đó. Trong khi đó, số ca Covid-19 mới hàng tuần giảm từ 17%, xuống gần 19,3 triệu.

Châu Âu chiếm 58% số ca nhiễm mới và 35% số ca tử vong trong tuần trước, trong khi con số này của châu Mỹ lần lượt là 23% và 44%.

Báo cáo chỉ ra rằng, đặc trưng của đại dịch hiện nay là "sự lây lan nhanh chóng trên toàn cầu của biến chủng Omicron" và biến chủng này đã được phát hiện "ở hầu hết quốc gia". WHO cho biết Omicron chiếm 96,7% số mẫu được thu thập và giải trình tự gene trong 30 ngày qua, trong khi Delta hiện chỉ chiếm 3,3%.

Biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi. Biến chủng này gây lo ngại bởi có chứa hơn 50 đột biến, trong đó có hơn 30 đột biến trên protein gai, cấu trúc có thể ảnh hưởng đến khả năng lây lan hoặc né miễn dịch của virus.

Nhiều biến chủng SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong 2 năm qua với khả năng lây nhiễm và độc lực khác nhau. Tuy nhiên, chỉ một số biến chủng được cho là gây nguy hiểm nhiều hơn, có tỷ lệ tử vong cao hơn hoặc dễ lây lan hơn.

Tác giả: Thành Đạt

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến