Thẻ tín dụng đi vào nhu cầu thực
08/08/2014 09:20:53
Đa số các NHTM đều cho rằng, hiện nay những người mở thẻ tín dụng đều gắn với nhu cầu sử dụng thực tế của họ. Vài năm trước có thể sự hấp dẫn khách hàng mở thẻ tín dụng đến từ các chương trình khuyến mãi thì hiện đa số người mở thẻ có nhu cầu sử dụng khi mua sắm, hay chi tiêu trong các chuyến công tác nước ngoài.
Đa số các NHTM đều cho rằng, hiện nay những người mở thẻ tín dụng đều gắn với nhu cầu sử dụng thực tế của họ. Vài năm trước có thể sự hấp dẫn khách hàng mở thẻ tín dụng đến từ các chương trình khuyến mãi thì hiện đa số người mở thẻ có nhu cầu sử dụng khi mua sắm, hay chi tiêu trong các chuyến công tác nước ngoài.
 
Ghi nợ qua, tín dụng đến
 
Cuộc đua phát hành thẻ ghi nợ của các NHTM dường như đã chấm dứt khi thị trường thẻ này hiện gần như bão hòa. Ưu tiên mở rộng về số lượng đang được các NH chuyển hướng sang chất lượng. Một mặt vì chi phí phát hành thẻ tăng, do NH phải đáp ứng ngày càng nhiều tiêu chí cho thẻ như tăng tính bảo mật, tính sáng tạo, hình thức bắt mắt… trong khi nhiều khách hàng chỉ mở thẻ để cho có. Nhiều thẻ tín dụng bị chủ nhân để “chết lâm sàng” nhưng NH vẫn phải duy trì khiến không chỉ lãng phí nguồn lực đầu tư mà cả chi phí quản lý, duy trì tài khoản thẻ.

Thị trường thẻ đang bị bão hòa
 
“Trước đây, khi đua nhau phát hành thẻ ghi nợ, các NH mong muốn sẽ thu được phí từ các giao dịch như rút tiền, thanh toán… của chủ thẻ. Nhưng trong bối cảnh mức thu phí rút tiền, chuyển khoản qua máy ATM hiện nay chưa đủ trang trải cho duy trì hoạt động nên NH không mặn mà”, Giám đốc Trung tâm thẻ của một NHTM nhấn mạnh.
 
Thực tế sự phát triển ồ ạt của thẻ ATM khiến trong ví của nhiều khách hàng hiện nay ít thì một mà nhiều thì cũng phải có vài ba cái. Nhân viên mảng phát triển thẻ của một NHTM lớn cho biết: Nếu chúng tôi đến các cơ quan, DN mà chỉ mời mở thẻ thì sẽ không tạo được sự chú ý, nên phải tích hợp rất nhiều dịch vụ khác và đi kèm là các chương trình khuyến mãi thì may ra mới có khách hàng mở thêm thẻ.
 
Chính vì thẻ ghi nợ còn ít tiềm năng, nhiều NHTM đã chuyển sang phát triển mạnh mảng thẻ tín dụng. “Đẩy mạnh thẻ tín dụng là xu hướng phát triển bán lẻ mà các NH đang hướng tới. Đặc biệt, khoảng 3 năm về trước, tín dụng tăng trưởng nóng, các NHTM chủ yếu tập trung vào các món vay lớn hàng chục tỷ đồng thì nay không ít món vay lớn đồng nghĩa với rủi ro cao, nên NH cẩn trọng và buộc phải nhặt nhạnh từ các món vay bán lẻ qua thẻ tín dụng. Tuy mỗi món cho vay chỉ vài ba chục triệu đồng, nhưng rủi ro xảy ra thấp hơn”, Phó tổng giám đốc một NHTMCP tại Hà Nội chia sẻ.
 
Về phía khách hàng, hiện nay khi mà đa số các DN khó khăn, nguồn thưởng ra tấm ra món hàng tháng và hàng quý hầu như không có thì vay qua thẻ tín dụng và sau đó trả dần bằng lương tháng là phù hợp. “Mức phí và lãi suất có thể cao hơn so với vay tiêu dùng một chút, nhưng chỉ vài ba chục triệu đồng thì lãi phải trả cũng không quá lớn. Ngược lại, không phải làm hồ sơ vay vốn và rất tiện dụng khi cần chi tiêu”, chị Nguyễn Thị Tuyết, nhân viên văn phòng CTCP Khánh Việt cho biết.
 
Cơ hội có đi liền rủi ro?
Theo tìm hiểu của phóng viên Thời báo Ngân hàng, hiện đa phần khách hàng mở thẻ tín dụng được cấp hạn mức chi tiêu từ 10 - 30 triệu đồng/tháng; với các khách hàng có thu nhập cao có thể được hưởng hạn mức từ 50 - 100 triệu đồng/tháng. Nhiều NH khi phát hành thẻ Visa, MasterCard cũng có thể cho khách hàng chi tiêu với số dư nợ lên tới 1 tỷ đồng. Nhưng theo một chuyên gia NH, số khách hàng thuộc diện này không nhiều. Bởi nếu khách hàng mà cần chi tiêu tới 1 tỷ đồng thì làm hồ sơ vay tiêu dùng sẽ có lợi hơn cả về lãi suất và thời hạn trả nợ dài…
 
Vì vậy, đa số các NHTM đều cho rằng, hiện nay những người mở thẻ tín dụng đều gắn với nhu cầu sử dụng thực tế của họ. Vài năm trước có thể sự hấp dẫn khách hàng mở thẻ tín dụng đến từ các chương trình khuyến mãi thì hiện đa số người mở thẻ có nhu cầu sử dụng khi mua sắm, hay chi tiêu trong các chuyến công tác nước ngoài.
 
Bản thân NH khi đẩy mạnh kênh thẻ tín dụng cũng phải xác định mức độ rủi ro, ngược lại sẽ được bù đắp bằng lãi suất và thu phí cao hơn cho vay thông thường. Song, theo một chuyên gia NH, hiện nay Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) mới đang trong quá trình xây dựng hồ sơ thông tin về khách hàng cá nhân, nên các NH cần lưu ý tới rủi ro khi cho vay qua thẻ tín dụng. Chẳng hạn, một khách hàng thất tín với NH này, nhưng NH khác không biết thì vẫn cho khách hàng đó mở thẻ tín dụng. Thậm chí, một khách hàng có thể mở thẻ tín dụng ở NH A, đồng thời mở thẻ ở NH B và các NH khác nữa. Do đó, nếu khách hàng chi tiêu “vung tay quá trán” thì NH sẽ có thể chịu rủi ro lớn.
 
Một rủi ro nữa mà các NH cần lưu ý là hiện nay nhiều DN đang có uy tín trên thị trường, thu nhập của cán bộ, nhân viên cũng thuộc diện khá… Lãnh đạo DN đứng ra duyệt hồ sơ cho cán bộ nhân viên thuộc biên chế DN mở thẻ tín dụng. Tuy vậy, trong thời buổi kinh tế thị trường, một đơn vị hôm nay là tốt nhưng một thời gian sau thị trường có biến động, nội bộ DN có biến động, thậm chí kinh doanh thua lỗ thì toàn bộ nhóm khách hàng sử dụng thẻ tín dụng có nguy cơ thành nợ xấu. “Nếu NH tiếp tục đến với khách hàng VIP là chủ DN và lôi kéo tất cả cán bộ, nhân viên DN mở thẻ tín dụng thì nguy cơ xảy ra rủi ro cho NH là rất lớn”, một chuyên gia NH lo ngại.
 
Vì vậy, theo cảnh báo của các chuyên gia với các NH: nguyên tắc của tín dụng cá nhân là phải rải rộng, độ rải càng rộng thì độ rủi ro càng thấp.
 
Đức Nghiêm - thoibaonganhang.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến