Dòng sự kiện:
Thêm 111 ổ dịch sốt xuất huyết phát sinh ở TP.HCM
05/06/2022 14:41:56
Trong tuần thứ 22, TP.HCM không ghi nhận trường hợp mắc sốt xuất huyết tử vong nhưng số ca khám và điều trị tiếp tục tăng nhanh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) ngày 5/6, trong 5 tháng đầu năm nay, toàn thành phố ghi nhận tổng cộng 11.722 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 66,5% với cùng kỳ năm 2021(7.039 ca).

Trong đó, số ca sốt xuất huyết nặng là 209 ca, tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021 (28 ca).

Riêng ghi nhận trong tuần 22 (từ ngày 27/5đến 2/6), TP.HCM có 1.504 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 329 ca (28%) so với trung bình 4 tuần trước.

Số ca sốt xuất huyết tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú. Trong tuần, thành phố hiện chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Tổng ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 7 trường hợp.

Bé trai được điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Duy Hiệu.

Số ca bệnh sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao ở hầu hết quận, huyện và TP Thủ Đức (trừ quận 10). Những phường, xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường 5 (quận 8); phường Tân Thới Nhất (quận 12); xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi).

Trong tuần 22, TP.HCM cũng ghi nhận 111 ổ dịch sốt xuất huyết phát sinh ở 79 phường, xã thuộc 20/22 quận huyện, TP Thủ Đức; giảm 10 ổ dịch mới so với tuần 21.

Tổng số ổ dịch được xử lý phun hoá chất trong tuần là 223 và có 5 phường, xã xử lý ổ dịch diện rộng.

Bên cạnh sốt xuất huyết, số ca bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP.HCM trong tuần qua cũng tăng khá cao. Trong tuần 22, thành phố phát hiện thêm 977 ca mắc mới, tăng 159 ca (19,5%) so với trung bình 4 tuần trước đó. Như vậy, trong 5 tháng đầu năm, toàn thành phố đã có 4.768 trường hợp mắc bệnh.

"Số ca bệnh tăng ở các trường hợp khám ngoại trú và giảm ở các trường hợp nhập viện điều trị nội trú", HCDC thông tin.

Ngành y tế cũng phát hiện thêm 21 ổ dịch tay chân miệng mới phát sinh tại 8 quận huyện (quận 3, quận 7, quận 11, quận 12, Bình Chánh, Bình Tân, Bình Thạnh, Nhà Bè), tăng so với tuần 21 (20 ổ dịch).

Những phường xã có số ca bệnh tay chân miệng tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường 12 (quận Tân Bình), xã Vĩnh Lộc A (Bình Chánh), phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) khuyến cáo TP.HCM đã bước vào mùa mưa, cao điểm của dịch sốt xuất huyết. Do đó, để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch, mỗi người dân, gia đình, cơ quan, công sở hãy cùng thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, gồm:

- Dành 10-15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi như lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến, cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất một lần/tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà...

- Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, muỗi.

- Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.

- Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt.

Tác giả: Bích Huệ

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến