Dòng sự kiện:
Thêm 5 người tại TP.HCM phải cấp cứu vì uống rượu pha cồn
08/08/2022 16:15:39
Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận 5 trường hợp bị ngộ độc methanol do uống rượu pha từ cồn rửa tay. Các nạn nhân cấp cứu trong tình trạng nặng, có trường hợp phải hồi sức tích cực.

Trường hợp đầu tiên là nam bệnh nhân 18 tuổi, nhập viện khuya ngày 6/8 do mệt, nôn ói nhiều, được lọc máu, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU). Nam thanh niên cho biết uống rượu cùng nhóm 4 người khác, pha nhầm cồn rửa tay vào. Bác sĩ xét nghiệm độc chất ghi nhận nồng độ methanol trong máu bệnh nhân hơn 242 mg/dL. Theo y văn, nồng độ này ở từ mức 20mg/dL đã có thể gây ngộ độc, trên 50 mg/dL phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL có khả năng tử vong.

5 ca nhập viện do uống rượu pha cồn (Ảnh Bệnh viện cung cấp).

Đến chiều hôm sau, 4 người còn lại lần lượt vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu trong tình trạng mệt, nôn, mắt mờ. Trong đó, một trường hợp nặng là thanh niên 21 tuổi, chẩn đoán theo dõi ngộ độc methanol ngày thứ ba, được điều trị tại khu ICU. Ba bệnh nhân còn lại (25, 28 và 31 tuổi) tình trạng nhẹ hơn. 4 bệnh nhân trên đều có nồng độ methanol trong máu là 110-140 mg/dL. Hiện các bệnh nhân được lọc máu, bù dịch và điều trị nội khoa.

Trước đó ngày 3/8, trong nhóm 8 sinh viên uống rượu không rõ nguồn gốc tại quán thuộc phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, TP.HCM đã có 2 người tử vong, 6 người nhập viện cấp cứu. Trong số này, một nữ sinh 20 tuổi được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị tổn thương lan tỏa cả hai bên bán cầu não, tình trạng nặng, nguy hiểm tính mạng. Vụ việc đang được công an điều tra.

Cồn methanol là hóa chất, chỉ dùng trong công nghiệp vì rất độc với người, được sản xuất từ gỗ lên men, giá rẻ. Methanol khi uống vào trong máu có thể chuyển sang dạng chất độc, tác động đến rất nhiều cơ quan. Chất này có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy hô hấp cấp, suy tim, tụt huyết áp, sốc nặng, suy thận cấp, mù mắt... dễ dẫn đến tử vong./.

Tác giả: Kim Dung

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến