Dòng sự kiện:
Thêm bệnh nhi hỏng mắt vì nhỏ sữa mẹ chữa đỏ mắt
05/06/2018 16:27:16
Thấy 1 mắt con bị đỏ, nghe theo lời mách của mọi người xung quanh, người mẹ trẻ 18 tuổi đã nhỏ sữa vắt ra từ bầu ngực mình vào mắt con vài lần mỗi ngày.

Bé K. đang được kiểm tra mắt trước khi phẫu thuật

Ngày 31/5, nhập viện Mắt Trung ương Hà Nội trong tình trạng phù nền, giác mạc mắt trái bị hoại tử toàn bộ, bệnh nhi L.V.K (7 tháng tuổi) nhanh chóng được kiểm tra, thăm khám.

Hội chẩn liên khoa tại bệnh viện cho thấy tình trạng của bệnh nhi không thể điều trị nội khoa, không thể ghép giác mạc, buộc phải khoét bỏ, lắp mắt giả.

Trước đó, các bác sĩ khai thác tiền sử được biết: gia đình thấy trẻ đỏ mắt trái, đã nghe theo lời mách của mọi người xung quanh nhỏ sữa mẹ trực tiếp vào mắt. Sau 1 tuần thấy mắt trẻ sưng nề, gia đình đã đưa lên bệnh viện huyện khám. Bệnh viện huyện đã ngay lập tức chuyển lên bệnh viện Mắt Trung ương.

Theo dự kiến, bệnh nhi K. sẽ được mổ hôm nay và nếu không có gì bất thường trong quá trình mổ, trẻ sẽ xuất viện trong 2-3 ngày tới.

Nhiều trẻ được chữa bệnh mắt bằng sữa mẹ?

Theo các bác sĩ khoa Mắt Trẻ em, Viện Mắt trung ương, mỗi năm Viện tiếp nhận 4-5 bệnh nhi bị tổn thương mắt rất nặng do nhỏ sữa mẹ. Những trường hợp này đều rất khó điều trị.

Lý giải về tình trạng Sơn La đã có 2 trường hợp hỏng mắt do nhỏ sữa mẹ chỉ trong hơn nửa năm qua (tháng 11/2017 và tháng 5/2018), các bác sĩ cho biết việc nhỏ sữa chữa đau mắt tại một số nơi là theo phong tục truyền thống. Thấy nhiều trẻ khỏi mắt sau khi nhỏ sữa mẹ nên các gia đình trẻ thường làm theo.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ mắt, với những trẻ có hệ miễn dịch tốt, tình trạng viêm rất nhẹ thì không cần nhỏ sữa mẹ, cơ thể cũng tự phục hồi, mắt tự khỏi.

Còn với những trẻ có vấn đề sức khỏe, hệ miễn dịch yếu, cùng với vi khuẩn trong sữa… sẽ làm tình trạng nặng lên. Như trường hợp bé K. vốn ăn uống kém, đang trong tình trạng suy dinh dưỡng độ 1.

Các bác sĩ cũng cho rằng có thể tình trạng viêm ban đầu của bé K. là do nhiễm khuẩn nặng, cộng với việc không điều trị gì đã làm tình trạng mắt viêm nặng thêm. Còn sữa mẹ cũng góp phần gây ra bội nhiễm nặng hơn do trong chính sữa mẹ cũng có khuẩn (nếu quá trình vắt sữa ra, dụng cụ đựng và lấy sữa nhỏ mắt không được đảm bảo vệ sinh).

Bản thân mẹ bé K. cũng mới 18 tuổi và rất ngạc nhiên khi biết con mình sẽ phải khoét bỏ mắt bởi chưa bao giờ nghe thấy trường hợp nào không khỏi mắt nhờ nhỏ sữa mẹ.

Trước đó, tháng 11/2007, bệnh viện Mắt Trung ương cũng đã tiếp nhận 1 bệnh nhi 16 ngày tuổi bị thủng giác mạc, chảy mủ trong mắt... sau khi người mẹ 19 tuổi (ở Sơn La) nhỏ sữa vào mắt bị ghèn và không mở được.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến