Dòng sự kiện:
Thêm Lâm Đồng 'tuýt còi' việc tự ý san ủi rừng để làm đường Trường Sơn Đông
15/02/2022 10:35:51
Quá trình thi công đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Lâm Đồng, đơn vị thi công đã san ủi rừng trong Vườn quốc gia khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Ngày 14/2, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản về việc dừng toàn bộ việc thi công tác động đến rừng và đất lâm nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đối với việc thi công đường Trường Sơn Đông qua địa bàn.

Theo đó, sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng nhận được báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc Ban Quản lý dự án 46 - Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) tự ý mở đường Trường Sơn Đông đoạn đi qua Vườn quốc gia (VQG) Bidoup - Núi Bà khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan yêu cầu Ban Quản lý dự án 46 dừng toàn bộ việc thi công tác động đến rừng và đất lâm nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho rằng Ban Quản lý dự án 46 đã tự ý mở đường Trường Sơn Đông qua VQG Bidoup - Núi Bà khi rừng chưa được chuyển đổi mục đích (Ảnh: Uy Nguyễn).

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm đếm, đánh giá thiệt hại tài nguyên rừng, báo cáo đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định trước ngày 22/2. Đồng thời, yêu cầu VQG Bidoup - Núi Bà báo cáo toàn bộ diễn biến vụ việc và xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng nêu rõ, đơn vị đã kiểm tra và phát hiện, tại tiểu khu 22, 26 Vườn Quốc Gia Bidoup - Núi Bà (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã bị san ủi làm đường với khoảng 3,3 km, bề rộng đường khoảng 4 m. Ngoài ra, còn 2 vị trí san ủi khác để làm mố cầu, làm đường với tổng diện tích khoảng 8.300 m2.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận diện tích đất rừng đã bị đào bới, san lấp và hình thành tuyến đường (ô tô có thể đi được); mức độ thiệt hại về rừng là 100%. Dọc theo tuyến đường còn rải rác một số cây rừng bị san ủi, múc bật gốc, bị đất đá san lấp bên mép đường.

Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng nhận định, Ban Quản lý dự án 46 đã tự ý mở đường, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng khi chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, chưa có quyết định cấp phép khai thác tận dụng lâm sản của cơ quan có thẩm quyền, không đúng quy định.

Các đơn vị đã thi công ra ngoài phạm vi, ranh giới thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng trên diện tích đã chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng đặc dụng sang mục đích đất đường giao thông.

Trước những thực tế trên, Sở NN&PTNT Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh đề nghị Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) chỉ đạo Ban Quản lý dự án 46 đình chỉ ngay việc thi công công trình trên diện tích rừng chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng để điều tra, xác minh, xử lý các sai phạm.

Đồng thời, đề nghị tỉnh giao công an tỉnh, các Sở, ngành, Hạt kiểm lâm cùng vào cuộc để làm rõ vụ việc này.

Trước đó khi thi công tuyến đường Trường Sơn Đông qua Đắk Lắk đơn vị thi công cũng đã tự ý san ủi trên 15ha rừng khi chưa được chuyển mục đích sử dụng (ẢNh: Uy Nguyễn).

Như Dân trí đưa tin, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện vụ phá hơn 15,4 ha rừng trái pháp luật để thi công gói thầu D41 thuộc dự án đường Trường Sơn Đông đoạn đi qua Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (Đắk Lắk). Toàn bộ diện tích rừng bị san ủi này đều là rừng đặc dụng chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Ngay sau đó, phía tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 46 tạm ngừng thi công để cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, làm rõ theo quy định.

Còn theo một lãnh đạo Ban quản lý Dự án 46 cho rằng đã tạm dừng thi công để hoàn thiện các thủ tục pháp lý và việc thi công "vội vàng" này cũng vì sức ép giải ngân, sức ép tiến độ.

Tác giả: Thúy Diễm

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến