Dòng sự kiện:
Thêm một giám đốc cấp cao rời Tesla
14/07/2022 17:25:37
Lãnh đạo AI và autopilot Andrej Karpathy của Tesla vừa thông báo sẽ nghỉ việc. Đây là tổn thất lớn đối với hãng xe điện hàng đầu thế giới trong giai đoạn biến động.

Bloomberg đưa tin ông Andrej Karpathy - Giám đốc điều hành mảng trí tuệ nhân tạo (AI) của Tesla - vừa thông báo sẽ rời khỏi hãng xe điện.

Ông Karpathy gia nhập Tesla vào năm 2017 với tư cách một chuyên gia thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo. 5 năm sau đó, ông thăng tiến khá nhanh chóng và trở thành nhân tố quan trọng trong dự án phát triển hệ thống tự lái (autopilot) của Tesla.

Khi công ty mở rộng nghiên cứu từ hệ thống tự lái sang trí tuệ nhân tạo, ông Karpathy đã được bổ nhiệm làm giám đốc cấp cao về AI.

Công nghệ do nhóm ông Karpathy phát triển được đặt tên là FSD (full-self driving). Khác với chế độ lái tự động tiêu chuẩn (autopilot), chế độ tự lái hoàn toàn FSD có nhiều tính năng và an toàn hơn.

FSD được lắp đặt trong những dòng xe gồm Model S và các mẫu xe tương lai như Cybertruck. Công nghệ này luôn được CEO Tesla Elon Musk nhắc đến với niềm tự hào và thường dùng để quảng bá cho những dòng xe mới.

Tesla sẽ bán riêng gói phần mềm FSD cho người dùng với mức phí trả một lần là 12.000 USD, còn các mẫu xe hiện hành chỉ lắp đặt hệ thống lái tự động tiêu chuẩn (autopilot).

Ông Andrej Karpath trong một buổi công bố sản phẩm mới năm 2018. Ảnh: Michael Macor/Bloomberg.

Trước đó, ông Karpathy thông báo sẽ đi nghỉ phép vào tháng 3 và dự định quay trở lại trong tháng 7. Tuy nhiên, giới quan sát cho biết các lãnh đạo của Tesla thường nghỉ phép đột ngột và không trở lại nữa.

Viết trên Twitter, ông Karpathy chia sẻ việc chia tay Tesla "là một quyết định khó khăn". Ông cho biết chưa có kế hoạch cụ thể cho tương lai, nhưng mong muốn "dành thêm thời gian để nhìn lại niềm đam mê lâu dài với AI, mã nguồn mở và giáo dục".

Trong động thái mới nhất, CEO Tesla đã dành lời cảm ơn cho ông Karpathy. "Thật vinh dự khi được làm việc với anh", vị tỷ phú viết.

Theo Bloomberg, ông Karpathy rời đi sau khi trụ sở làm việc ở San Mateo (bang California) bị đóng cửa. Đây là trung tâm nghiên cứu và cải thiện công nghệ lái xe tự động của Tesla.

Theo hồ sơ của Sở Phát triển Việc làm California, hàng trăm người đã mất việc kể từ ngày Tesla đóng cửa trụ sở này. Giới quan sát nhận định sự ra đi của ông Karpathy là đòn giáng lớn với đội ngũ phát triển autopilot và những nỗ lực nghiên cứu về AI của Tesla.

Hồi tháng trước, tỷ phú Elon Musk đã thừa nhận rằng ông đang cố ngăn hãng xe điện phá sản. "2 năm qua là một cơn ác mộng vì tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. Hết chuyện này đến chuyện kia xảy ra", CNN dẫn lời CEO Elon Musk của Tesla.

Hãng xe điện Mỹ đã mất hàng tỷ USD vì các nhà máy mới, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và những đợt phong tỏa gắt gao ở Trung Quốc do đại dịch.

Tác giả: Hằng Nga

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến