Dòng sự kiện:
Thêm một quỹ ETF được đưa vào giao dịch trên sàn HOSE
11/08/2023 17:16:14
Quỹ ETF BVFVN DIAMOND mô phỏng chỉ số VN DIAMOND - chỉ số các cổ phiếu kim cương Việt Nam, được HOSE công bố và quản lý, bao gồm tối thiểu là 10 và tối đa là 20 cổ phiếu thành phần.

(Ảnh minh họa. Hứa Chung/TTXVN)

Tâm lý thị trường chứng khoán đang ngày càng tích cực trong thời gian gần đây, giúp chỉ số VN-Index tăng hơn 20% so với cuối năm 2022.

Cùng với sự sôi động của thị trường, giao dịch của khối ngoại và các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) cũng tích cực trở lại. Đặc biệt, thị trường vừa chứng kiến thêm quỹ mới được đưa vào vào giao dịch.

Ngày 11/8, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) chính thức đưa 5,1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF BVFVN DIAMOND (Mã chứng khoán: FUEBFVND) vào giao dịch, với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51 tỷ đồng. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 11.065 đồng/cổ phiếu với biên độ dao động giá +/-20%.

Quỹ ETF BVFVN DIAMOND mô phỏng chỉ số VN DIAMOND - chỉ số các cổ phiếu kim cương Việt Nam. Chỉ số VN DIAMOND được HOSE công bố và quản lý, bao gồm tối thiểu là 10 và tối đa là 20 cổ phiếu thành phần. Quỹ ETF BVFVN DIAMOND là quỹ hoán đổi danh mục và không giới hạn về thời gian hoạt động, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý Quỹ Bảo Việt quản lý.

Các thành viên lập quỹ kiêm đại lý phân phối gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Ngân hàng giám sát là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam, đại lý chuyển nhượng là Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Quỹ ETF BVFVN DIAMOND áp dụng chiến lược đầu tư thụ động trên cơ sở mô phỏng chỉ số VN DIAMOND để đạt được mục tiêu đầu tư. Khi danh mục chứng khoán của chỉ số tham chiếu có sự thay đổi, quỹ sẽ thực hiện điều chỉnh danh mục của quỹ để phù hợp với danh mục của chỉ số tham chiếu về cơ cấu và tỉ trọng tài sản. Danh mục đầu tư của quỹ bao gồm các chứng khoán cơ cấu trong danh mục của chỉ số VNDIAMOND và các tài sản khác được quy định cụ thể tại Bản cáo bạch của quỹ.

Tần suất xác định giá trị tài sản ròng được xác định dựa vào ngày định giá. Ngày định giá là các ngày giao dịch của HOSE và ngày đầu tiên của tháng tiếp theo, theo các nguyên tắc phù hợp với quy định pháp luật. Tần suất giao dịch hoán đổi của quỹ là hàng ngày.

Việc FUEBFVND được đưa vào giao dịch trong bối cảnh tâm lý tích cực hầu như phủ rộng khắp thị trường chứng khoán giúp nhà đầu tư có thêm lựa chọn để đầu tư. Kể từ đầu năm 2023 đến nay, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 20%, trở thành một trong những chỉ số chứng khoán có mức phục hồi đáng kể nhất trong khu vực. Đóng góp cho sự sôi động của thị trường có sự tham gia của các quỹ ETF.

Trong báo cáo chiến lược mới đây của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI cho thấy xu hướng đầu tư vào các quỹ ETF của Việt Nam trong dài hạn vẫn khá tích cực, đặc biệt là từ các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài. Tín hiệu tích cực của dòng vốn ETF trong tháng 8 là sự xuất hiện của Quỹ ETF mới từ Singapore với tổng huy động ước tính ban đầu vào khoảng 5 triệu USD (118 tỷ đồng).

Tuy nhiên, cần lưu ý là xu hướng dòng tiền của các quỹ ETF phụ thuộc khá nhiều vào tâm lý của nhà đầu tư cá nhân và trong quá khứ. Dòng tiền sẽ chỉ vào mạnh khi thị trường có nhịp điều chỉnh mạnh hoặc thị trường xác nhận xu hướng tăng rõ rệt.

Đối với các quỹ chủ động, dòng vốn từ các quỹ đầu tư vào Việt Nam giao dịch tích cực trong tháng 7 và đảo chiều vào ròng hơn 600 tỷ đồng. Cường độ vào ròng khá đồng đều giữa các quỹ và nhờ diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua cũng như dư địa tăng trưởng vẫn còn tương đối nhiều trong dài hạn.

Đáng chú ý, tháng 9 sẽ là kỳ xem xét của FTSE. Các động thái từ FTSE đối với Việt Nam sẽ là tín hiệu rõ ràng nhất cho triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang nằm trong danh sách theo dõi của FTSE từ 2018. Trong kỳ đánh giá tháng 3 vừa qua, FTSE đã đưa ra sự lo ngại liên quan tới việc thiếu rõ ràng về thời điểm thực hiện cải cách thị trường và cảnh báo việc xem xét lại tư cách thành viên của Việt Nam trong danh sách theo dỗi trong kỳ đánh giá tới.

Tuy nhiên, tại Đối thoại tháng 7 - Kinh tế Vĩ mô và Thị trường Chứng khoán tổ chức cuối tháng 7, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ cuộc họp giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các tổ chức xếp hạng quốc tế trong tháng 8 được kỳ vọng là yếu tố then chốt giúp giải quyết vấn đề trên. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ đưa thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE vào năm 2024 hoặc 2025./.

Tác giả: H.Chung

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : sàn hose , quỹ etf
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến