Dòng sự kiện:
Thêm nhiều nước phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron
30/11/2021 11:30:00
Biến chủng Omicron tiếp tục lan ra nhiều nơi trên thế giới với Thụy Điển và Tây Ban Nha là những quốc gia mới nhất công bố phát hiện ca nhiễm đầu tiên.

Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển hôm 29/11 cho biết đã ghi nhận một ca nhiễm biến chủng Omicron ở nước này. Trường hợp này được phát hiện trong mẫu xét nghiệm lấy khoảng một tuần trước từ người tới từ Nam Phi, theo Reuters.

“Ca nhiễm biến chủng mới được tìm thấy ở Thụy Điển, cũng như đã được phát hiện ở nhiều nước khác ở châu Âu. Những thông tin chúng tôi có được về biến chủng này cho thấy nên xử lý vấn đề này nghiêm túc cho tới khi nắm bắt rõ hơn về virus”, tuyên bố từ Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển nêu rõ.

Cơ quan này không công bố các chi tiết liên quan tới ca nhiễm.

Trong khi đó, giới chức trách Tây Ban Nha cho biết ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện ở nước này là một người đàn ông 51 tuổi đến từ Nam Phi hôm 28/11 sau khi quá cảnh ở Amsterdam.

Trường hợp này được Bệnh viện Gregorio Maranon ở Madrid giải trình gene. Bệnh nhân hiện trong tình trạng bình thường.

WHO cảnh báo biến chủng Omicron có khả năng lan rộng khắp thế giới và đột biến của chủng virus này cũng rất đáng quan ngại. Ảnh: Guardian.

Cùng ngày, Viện Y tế Quốc gia Bồ Đào Nha (NIH) thông báo 13 cầu thủ trong cùng một đội bóng ở Lisbon xét nghiệm dương tính với biến chủng Omicron, theo CNN.

Các cầu thủ mắc bệnh thuộc câu lạc bộ SAD Belenenses. Đây là toàn bộ số ca nhiễm biến chủng Omicron được xác định tại Bồ Đào Nha cho tới lúc này.

Giám đốc NIH, tiến sĩ Ricardo Jorge cho biết một trong các cầu thủ của SAD Belenenses gần đây có chuyến đi tới Nam Phi.

Ngoài ra, một trường hợp khác nghi nhiễm biến chủng Omicron đang được xét nghiệm, là người trên chuyến bay cất cánh ở Mozambique.

Scotland cũng công bố phát hiện 6 ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. Trước ngày 28/11, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã báo cáo 3 ca nhiễm, tất cả đều ở Anh.

Các ca nhiễm ở Scotland được phát hiện tại Glasgow và Lanarkshire, theo thông cáo của chính quyền.

Cũng trong ngày 29/11, cơ quan y tế bang New South Wales, Australia cho biết 2 hành khách bay từ Singapore tới Sydney vừa được xác nhận mắc biến chủng Omicron.

“Cả hai hành khách đến Sydney đều là cư dân ở phía nam châu Phi, đi trên chuyến bay SQ211 của hãng Singapore Airlines hôm 28/11”, theo thông cáo báo chí của cơ quan y tế bang New South Wales, CNA đưa tin ngày 29/11.

Cả hai người này đều đã tiêm vaccine đầy đủ và đang cách ly tại cơ sở y tế đặc biệt.

Trước đó, những nơi đã phát hiện ca mắc biến chủng Omicron gồm có Canada, Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Áo, Italy, Israel, Hong Kong, Botswana và Nam Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/11 cho biết biến chủng Omicron có khả năng lan rộng khắp thế giới, và đột biến của chủng virus này cũng rất đáng quan ngại.

“Omicron có số lượng đột biến nhiều chưa từng thấy", WHO cho biết. "Rủi ro tổng thể trên toàn cầu liên quan đến biến chủng đáng quan ngại mới này được đánh giá là rất cao".

WHO đã kêu gọi các quốc gia đẩy nhanh việc tiêm chủng cho các nhóm người ưu tiên và “đảm bảo các biện pháp giảm thiểu được áp dụng” để duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu, theo Guardian.

 Tác giả: Hồng Đậu

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến