Dòng sự kiện:
Theo chân công nhân môi trường thu gom rác thải của các F0 điều trị tại nhà
07/03/2022 19:31:25
Để xử lý rác thải y tế cũng như rác thải sinh hoạt của các F0 cách ly, điều trị tại nhà, nhiều nơi đã phối hợp với các đơn vị thu gom rác. Việc này vừa đảm bảo an toàn môi trường sống, vừa phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 tăng vọt, các F0 thể nhẹ được cách ly, điều trị tại nhà, từ đó phát sinh lượng rác thải y tế lẫn với rác thải sinh hoạt lớn trong cộng đồng. Trước thực tế đó, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm đã lên phương án, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thu gom rác thải để xử lý bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Phường đã phối hợp với Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm (URENCO 2) gửi danh sách, địa chỉ từng gia đình F0 điều trị tại nhà và thống nhất thời gian để phía công ty thu gom thuận lợi, hiệu quả, an toàn.

Đơn vị này sẽ bố trí thành các tổ, mỗi tổ 2 người gồm công nhân và lái xe được trang bị đồ bảo hộ y tế. Họ sẽ đi trên xe tải nhỏ chở thùng nhựa màu vàng khoảng 240 lít thực hiện công tác thu gom vận chuyển rác thải từ các gia đình F0 về điểm tập kết tập trung.

Bà Phùng Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm cho biết: “Phường đã tăng cường thông báo, tuyên truyền đến từng hộ gia đình để người dân nắm bắt và thực hiện quy trình, phương án phân loại, thu gom rác thải của các F0, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Theo ghi nhận của PV, 2 lần/ngày, đội thu gom rác sẽ đến các điểm theo danh sách của uỷ ban phường để thu gom rác thải từ các F0 điều trị tại nhà.

Trước khi thu gom, rác phải được phun khử trùng, khử khuẩn đảm bảo dịch bệnh không phát tán ra môi trường trong quá trình thu gom.

Các túi rác từ các hộ gia đình được UBND phường hướng dẫn người dân sử dụng loại túi đúng tiêu chuẩn phòng dịch.

Trung bình mỗi ngày, quận Hoàn Kiếm có hơn 50kg rác của các trường hợp F0 điều trị tại nhà.

Ngay sau khi bỏ rác vào thùng chuyên dụng, nhân viên thu gom sẽ phun khử khuẩn 1 lần nữa để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo ông Vũ Tuấn Cường, Phó giám đốc URENCO 2, việc thu gom rác thải rất cần ý thức của các hộ gia đình, người dân. Nếu những F0 khai báo không trung thực khiến rác thải của người mắc Covid-19 lẫn rác thải sinh hoạt, sẽ gây nguy cơ lây nhiễm cho chính người thu gom và cả cộng đồng...

...hay việc người dân không đưa rác ra ngoài cửa nhà theo đúng khung giờ quy định cũng sẽ gây khó khăn cho công tác thu gom, vận chuyển./.

Tác giả: Nguyễn Hà

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến