Dòng sự kiện:
Theo chân Đội 192 quy tập quân tình nguyện hi sinh tại đất nước bạn Lào
09/05/2018 14:20:23
Mỗi năm một lần, cứ đến mùa khô là Đội 192 lại khăn gói lên đường sang đất nước bạn để tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.

Nghĩa tình đồng đội

Vơi phương châm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đội 192, Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên – Huế (Việt Nam) đã khăn gói lên đường sang đất nước bạn Lào để tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.

Hơn 7 tháng thực hiện nhiệm vụ trên đất nước bạn Lào, cán bộ, chiến sĩ đã trèo đèo, lội suối... Nơi các anh đến là các bản làng xa xôi, những địa danh khốc liệt của chiến trường xưa. Có nơi hàng năm không có lấy một dấu chân người.

Những tên đất, tên làng, ngọn núi, con sông ở các huyện Tà Ổi, Xù Muồi, Va Phi, Tùm Lan, Lào Ngam, Không Xê Đôn thuộc tỉnh SaLaVan hay các huyện Cà Lùm, Lã Mam, Thà Tèng tỉnh Sê Kông (Lào) đã trở thành những địa chỉ quen thuộc của các anh đến tìm đồng đội đưa về nước.

Các ban, ngành, đoàn thể, LLVT và bà con nhân dân tỉnh SaLaVan làm lễ cầu siêu cho các Quân tình nguyện - Chuyên gia Việt nam hy sinh ở chiến trường Lào

Trò chuyện cùng chúng tôi tại bản Thôn Nỏi, huyện Thà Tèng, tỉnh Sê Kông, Thượng úy Dương Quang Huy, Đội 192, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên – Huế tâm sự: “Bản thân tôi cũng như anh em đồng chí, đồng đội luôn nỗ lực cố gắng vượt mọi khó khăn, gian khổ trong hành trình tìm kiếm các liệt sĩ. Mỗi khi nhận được 1 nguồn tin do dân bản thông báo, chúng tôi lập tức có mặt và làm hết trách nhiệm để mong sao tìm được các liệt sĩ, đưa về hồi hương về trong lòng đất mẹ Việt nam”.

Còn tại bản A Vai, huyện Xù Muồi, tỉnh SaLaVan, Trung tá Đinh Văn Nguyên, Chính trị viên Đội 192 ngậm ngùi chia sẻ: “Ngay từ đầu cấp ủy, chỉ huy xác định nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì thế, chúng tôi phải xây dựng kế hoạch sát với thực tế, phân từng mũi, từng hướng và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí chỉ huy về các mũi, các hướng để bám dân, bám bản, bám làng. Ngoài ra, đơn vị cũng làm tốt công tác tuyên truyền, công tác dân vận, nắm bắt thông tin chính xác để phối hợp với cấp ủy địa phương và già làng trưởng bản để làm tốt công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sĩ”.

Lãnh đạo tỉnh Salavan (Lào) dâng hoa cho các anh hùng liệt sĩ

Hành quân 800 bản làng quy tập trên 700 liệt sĩ

Với nhiệm vụ được giao trên nước bạn Lào, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội 192 luôn rèn luyện nêu cao phẩm chất, đạo đức, tác phong của người lính trong bất cứ hoàn cảnh, nhiệm vụ nào, đặc biệt là tình đoàn kết, thân ái hữu nghị đối với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân bộ Lào nơi đơn vị đóng quân.

Đại tá Lê Ngọc Thanh, Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quy tập mộ liệt sĩ, cán bộ, nhân viên đội quy tập đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nhân dân các bộ tộc Lào để thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, giúp đỡ nhân dân như: Khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường, vận động bà con ăn ở vệ sinh sạch sẽ nhằm góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết đặc biệt hữu nghị Việt - Lào”.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên- Huế (Việt Nam) dâng hương cho các linh hồn liệt sĩ

Theo đó, trong những năm qua và mùa khô 2017-2018, cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã từng đi qua trên 800 bản làng xa xôi ở 8 huyện thuộc tỉnh Salavan, 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông để tiến hành tìm kiếm hàng ngàn vị trí và đã cất bốc, quy tập được trên 700 hài cốt liệt sĩ; riêng từ tháng 10/2017 đến nay, Đội 192 đã cất bốc được 11 mộ liệt sĩ.

Cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên và LLVT tỉnh Salavan tiễn đưa hài cốt liệt sĩ về với trong lòng đất mẹ Việt Nam

Chia sẻ về vấn đề này, Đại tá Phu Văn Phim Ma Chăn, Chỉ huy trưởng chính trị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Salavan cho hay: “Sự đóng góp xương máu của bộ đội Việt Nam đối với nhân dân Lào là vô cùng to lớn. Nhân dân Lào mãi mãi ghi lòng, biết công ơn của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam. Trong những năm qua, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động, giáo dục bà con dân bản các bộ tộc Lào và cử cán bộ về cơ sở phát động tìm kiếm, phát hiện hàng ngàn vị trí mộ liệt sĩ để cung cấp cho Đội 192 cất bốc các bác về quê hương Việt Nam”.

Cán bộ, chiến sĩ Đội 192 đã từng đi qua trên 800 bản làng xa xôi ở 8 huyện thuộc tỉnh SaLaVan, 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông để tiến hành tìm kiếm hàng ngàn vị trí và đã cất bốc, quy tập được trên 700 hài cốt liệt sĩ,

Những tình cảm của cán bộ, nhân dân các Bộ tộc Lào đối với con em của nhân dân Việt Nam đã ngã xuống trên đất nước Triệu Voi lại một lần nữa thắt chặt tình nghĩa đoàn kết keo sơn của 2 đất nước, 2 dân tộc anh em Việt - Lào.

Phi Hoàng- Trần Tình


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến