Dòng sự kiện:
Theo chân trinh sát phá đường dây ma túy 'khủng': Vỏ bọc doanh nhân của kẻ cầm đầu
23/09/2019 06:00:45
Nguyễn Thị Lệ Ánh đứng ra lập một doanh nghiệp vận tải xe khách tại Điện Biên để chuyên chở ma túy. 'Bà trùm' này không xé lẻ để bán mà thường vận chuyển, buôn bán xuyên quốc gia.

Trao đổi với ANTT ngay khi đường dây ma túy "khủng" bị đánh sập, Thượng tá Chu Văn Phú, Phó cục trưởng Cục điều tra tội phạm về ma túy (C04) cho biết, kẻ cầm đầu đường dây mua bán vận chuyển 80 bánh heroin từ Điện Biên về Nam Định bằng xe khách là Nguyễn Thị Lệ Ánh (38 tuổi), trú tại phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên).

Các mắt xích trong đường dây ma túy "khủng" bị bắt trong lúc giao nhận hàng. Ảnh: Đoàn Tân.

Theo đó, Ánh lập doanh nghiệp vận tải ở TP Điện Biên Phủ với 4 đầu xe khách giường nằm chạy tuyến cố định từ Điện Biên đi Thái Bình. Sau thời gian kinh doanh vận tải hành khách thua lỗ, Ánh bắt đầu "nhúng tay" vào điều hành đường dây mua bán vận chuyển ma tuý từ Lào qua Điện Biên về Nam Định bằng xe khách.

Sau một thời gian dài nắm bắt tình hình về độ phức tạp của các mắt xích trong đường dây buôn bán "cái chết trắng" đang hoành hành này, Cục C04 thành lập 4 tổ trinh sát, mỗi tổ từ 4 - 6 cán bộ âm thầm lăn lộn hàng tháng trời tại nhiều địa bàn để xác lập, đấu tranh bóc gỡ.

Các trinh sát Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý xác định, đường dây của Ánh không bán lẻ ở Điện Biên, Nam Định mà thường vận chuyển, mua bán số lượng lớn, sau đó đi đường hàng không, đường biển ra nước ngoài và đi các tỉnh khác trong Việt Nam để tiêu thụ.

Thượng tá Chu Văn Phú cho biết thêm: "Để tránh bị phát hiện, tại các trụ sở giao dịch ma tuý ở Nam Định, đường dây này cho lắp đặt camera nhiều vị trí để theo dõi hoạt động của các trinh sát, khi thấy có người lạ mặt, chúng thay đổi kế hoạch và địa điểm giao nhận. Hơn nữa, các đối tượng này còn thuộc mặt hầu hết các chiến sĩ trên địa bàn".

Ngoài ra, phần lớn người trong đường dây vận chuyển ma tuý do nữ doanh nhân điều hành đều là phụ nữ. Đáng nói trong đó có Thạch Thị Vân (56 tuổi), giáo viên tiểu học ở TP Điện Biên Phủ, nay đã nghỉ hưu.

Vân nhiều lần phải chuyển trường do vay nợ tiền để ăn chơi. Ngày 19/9, cựu giáo viên này chính là người vận chuyển chiếc thùng xốp chứa 80 bánh heroin trên xe khách mang về Nam Định tiêu thụ thì bị trinh sát tóm gọn.  

Chỉ huy chuyên án đang phối hợp kiểm đếm tang vật của vụ án. Ảnh: Đoàn Tân.

Heroin trong đường dây này phần lớn được mua ở Lào với giá khoảng 150 triệu đồng/bánh, khi về Nam Định giá tăng 250 triệu đồng và con số gấp đôi khi trót lọt đến các địa phương khác hoặc nước ngoài.

Sau thời gian dài theo dõi, ngày 16/9, các trinh sát phát hiện Ánh mua số lượng lớn heroin từ một người quốc tịch Lào để vận chuyển về Nam Định và đưa đi các tỉnh.

Như ANTT đã đưa tin, vào ngày 17/9, Ánh chỉ đạo Thạch Thị Vân đến nhà riêng của mình tại TP Điện Biên Phủ để nhận ma túy đóng trong hộp xốp. Vân có nhiệm vụ chuyển hàng lên xe khách tuyến Điện Biên - Thái Bình, giao cho khách theo chỉ đạo của Ánh.

Khi Vân mang 80 bánh heroin xuống tới chợ Lợn, huyện Bình Lục (Hà Nam) để bắt xe ôm về TP Nam Định giao hàng thì bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ.

Qua điều tra, cảnh sát nắm được thùng xốp chứa ma tuý sẽ được Vân chuyển cho Trần Thị Hạnh ở Nam Định để chuyển cho Đặng Thị Hoa, đầu mối nhận ma tuý ở Nam Định nên đã bắt giữ 2 nghi can này.

Từ lời khai của các nghi can và căn cứ tài liệu điều tra, một tổ công tác đã bắt giữ Ánh tại nhà riêng ở Điện Biên, thu giữ 2 xe ô tô.

Hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý tiếp tục phối hợp mở rộng điều tra vụ án.

Đoàn Tân - Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến