Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết: "Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường - Sở Giao thông vận tải - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định và UBND huyện Xuân Trường, tập thể UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình), đoạn tuyến từ Km 38+300 đến Km 46+300 thuộc địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; khối lượng đắp dự kiến khoảng 2,0 triệu m3. Việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường phải đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các nội dung tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án được phê duyệt và các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định khác của pháp luật có liên quan".
Ảnh minh họa
Việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường có nguy cơ gây nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực. Do đó, khi triển khai thí điểm, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu Nhà đầu tư phải thực hiện một số nội dung như: Xây dựng phương án phòng chống sự cố môi trường giai đoạn triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Phải có các giải pháp để đảm bảo việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường không ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực trong thời gian thi công và sau khi hoàn thành dự án. Thực hiện đúng, đầy đủ việc theo dõi, quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường trong khu vực dự án thực hiện thí điểm theo Đề cương quan trắc và đánh giá chất lượng môi trường (trong đó, phải giám sát về độ mặn và chỉ số các chất có hại cho cây trồng, thủy sản có trong cát biển); gửi kết quả quan trắc, giám sát về Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định để theo dõi, giám sát.
"Trường hợp phát hiện dấu hiệu nhiễm mặn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hoặc xảy ra sự cố nhiễm mặn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản… phải dừng ngay thi công tại các vị trí thí điểm; đồng thời đánh giá cụ thể nguyên nhân và thực hiện đền bù, khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật. Các đơn vị có liên quan sẽ theo dõi, giám sát về tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện thí điểm đến hệ sinh thái nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thuỷ lợi và các nội dung khác theo lĩnh vực quản lý. Thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm, việc thực hiện chương trình quan trắc giám sát môi trường và các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt"", ông Trần Anh Dũng thay mặt UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh.
Về phía tỉnh Thái Bình, theo văn bản gửi Nhà đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình đồng ý cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn tuyến từ Km 65+100 đến Km 80+240 thuộc địa bàn huyện Thái Thụy. Khối lượng đắp dự kiến khoảng 3,2 triệu m3.
Ngoài tuân thủ các quy định hiện hành, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu chủ dự án: "Trước khi thi công phải xây dựng phương án phòng chống sự cố môi trường giai đoạn triển khai thí điểm".