Dòng sự kiện:
Thí điểm phá dỡ một vòm cầu đường sắt
10/10/2017 16:13:43
Bộ GT-VT đề nghị, thực hiện thí điểm phá dỡ một vòm, làm cơ sở đưa ra các giải pháp phù hợp để phá dỡ các vòm tiếp theo nhằm đảm bảo an toàn công trình đường sắt.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, theo Bộ GTVT, các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên từ phố Phùng Hưng đến cầu Long Biên thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng được xây dựng, đưa vào khai thác từ năm 1902 cùng với cầu Long Biên.

Theo Bộ GTVT, chỉ nên phá dỡ một vòm đá, làm cơ sở đưa ra các giải pháp phù hợp để phá dỡ các vòm tiếp - Ảnh: LÂM HOÀI

Tổng số có 127 vòm dẫn cùng 4 cầu dẫn chạy dọc song song các phố Phùng Hưng, Gầm Cầu đến cầu Long Biên.

Qua quá trình khai thác hơn 100 năm, các vòm dẫn đá xây bị phong hóa, xuất hiện các vết nứt trên đỉnh và thân vòm có nguy cơ đe dọa an toàn chạy tàu.

Vì vậy, từ năm 1969 đến năm 1983, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chồng nề bên trong đỡ dưới vòm dẫn và gia cố xây bịt 125 vòm đá nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu cho đến nay.

Chỉ còn 2 vòm được gia cố bằng bê tông đang để thông tại khu vực ngõ Hàng Hương và phố Nguyễn Thiệp.

Bộ GTVT  thống nhất với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc vẽ tranh bích họa để trang trí 26 vòm cầu đoạn từ ngã ba phố Lê Văn Linh - Phùng Hưng đến phố Hàng Cót.

Báo An ninh Thủ đô thông tin, việc vẽ tranh bích họa để trang trí phải dựa trên nguyên tắc không thay đổi hình dạng, kích thước và đảm bảo không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, có biện pháp gia cố kết cấu chịu lực của công trình cầu để đảm bảo khả năng chịu lực khi khai thác chạy tàu.

Đối với việc khai thác sử dụng không gian bên trong các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên (thuộc giai đoạn 2), Bộ GT-VT đề nghị UBND TP Hà Nội căn cứ trạng thái kỹ thuật công trình các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên, đồng thời tiến hành kiểm định đánh giá khả năng chịu tải và có giải pháp gia cố phù hợp.

Cụ thể, Bộ GT-VT đề nghị, thực hiện thí điểm phá dỡ một vòm, làm cơ sở đưa ra các giải pháp phù hợp để phá dỡ các vòm tiếp theo nhằm đảm bảo an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt.

Lãnh đạo Bộ GT-VT đề xuất: “Do việc cải tạo, gia cố các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên nằm trong phạm vi thực hiện dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn I, đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cập nhật thông tin của dự án để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến việc triển khai xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1)”.

Xuân Tùng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến