Dòng sự kiện:
Thị trường ảm đạm, ngân hàng Trung Quốc cho vay mua nhà đến 95 tuổi
19/02/2023 09:47:18
Thị trường bất động sản của Trung Quốc ảm đạm tới mức nhiều ngân hàng phải dùng tới các biện pháp chưa từng có, chẳng hạn cho khách hàng trả lãi vay tới 95 tuổi.

Với các chính sách mới, những khách hàng 70 tuổi tại Trung Quốc cũng có thể vay thế chấp mua nhà với kỳ hạn 10-25 năm. Ảnh: Reuters.

CNN đưa tin theo truyền thông trung quốc, một số ngân hàng ở các thành phố Nam Ninh, Hàng Châu, Ninh Ba và Bắc Kinh đã nâng giới hạn tuổi đến hạn khoản vay mua nhà lên 80-95 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả những khách hàng 70 tuổi cũng có thể vay thế chấp với kỳ hạn 10-25 năm.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã trượt dài trong khủng hoảng. Tính đến tháng 12 năm ngoái, giá nhà ghi nhận 16 tháng giảm liên tiếp. Năm ngoái, doanh số bán hàng của 100 tập đoàn bất động sản hàng đầu chỉ bằng 60% so với mức của năm 2021.

Ông Yan Yuejin - chuyên gia phân tích bất động sản tại E-House China Holdings - cho rằng giới hạn tuổi mới vừa nhằm vực dậy thị trường, vừa để phù hợp với bối cảnh dân số của đất nước 1,4 tỷ dân đang già đi.

Trả nợ tới năm 95 tuổi

"Về cơ bản, đây là công cụ chính sách nhằm kích cầu trên thị trường nhà ở. Bởi nó có thể chia nhỏ khoản phải trả mỗi tháng và khuyến khích mua nhà", ông nói thêm.

Theo ông, nếu những người cao tuổi không thể trả nợ, con cái của họ sẽ là người phải thanh toán.

Năm ngoái, dân số của Trung Quốc lần đầu giảm sau 60 năm. Số người trên 60 tuổi đã tăng lên 280 triệu người, chiếm 19,8% dân số.

Về cơ bản, đây là công cụ chính sách nhằm kích cầu trên thị trường nhà ở. Bởi nó có thể chia nhỏ khoản phải trả mỗi tháng và khuyến khích mua nhà

Ông Yan Yuejin - chuyên gia phân tích bất động sản tại E-House China Holdings

Tuổi của người vay thế chấp cộng với kỳ hạn khoản vay thường không vượt quá 70 tuổi. Tuổi thọ trung bình của người Trung Quốc là khoảng 78 tuổi.

Các nhà băng trên khắp Trung Quốc đang soạn thêm những điều khoản cho các khoản vay đa thế hệ này. Những điều kiện tiên quyết bao gồm các khoản vay phải được con cái của người vay đảm bảo, và tổng thu nhập hàng tháng của họ ít nhất gấp đôi tiền trả lãi hàng tháng.

Hong Hao - chuyên gia kinh tế trưởng tại Grow Investment Group - cho rằng đây là biện pháp "chưa từng có" và "có thể là chiêu tiếp thị nhằm thu hút người già vay mua nhà cho con cái".

Theo ông Yan, những người hưởng lợi từ sự thay đổi này là người mua nhà trong độ tuổi 40-59. Bởi họ có thể chia nhỏ khoản vay ra để trả trong vòng 30 năm, tức trả ít hơn mỗi tháng.

"Đó rõ ràng là một cách để giảm bớt gánh nặng nợ", Hong nhận xét.

Cho vay đa thế hệ

Theo tính toán của E-House, nếu một ngân hàng nâng giới hạn tuổi lên 80, những khách hàng 40-59 tuổi sẽ có thêm 10 năm để trả khoản vay.

Giả sử khoản vay thế chấp là một 1 nhân dân tệ (145.416 USD), số tiền mà họ phải trả mỗi tháng sẽ giảm 1.281 nhân dân tệ (186 USD), tương đương 21%.

Nhưng Wang Yuchen - một luật sư bất động sản tại Beijing Jinsu Law Firm - cảnh báo những khoản vay thế chấp này "rất rủi ro".

"Có thể hiểu vì sao các thành phố cố gắng vực dậy thị trường bất động sản bằng cách giảm bớt gánh nặng nợ hàng tháng và thu hút thêm người cao tuổi vào nhóm khách hàng tiềm năng", ông viết trên nền tảng WeChat.

"Nhưng khả năng trả nợ của người già tương đối thấp. Một mặt, nó có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của họ khi về già. Họ sẽ phải gánh nợ và làm việc để trả tiền ngân hàng tới cuối đời", ông lập luận.

“Mặt khác, những rủi ro liên quan có thể được chuyển sang con cái của họ, khiến áp lực tài chính lên nhóm này gia tăng", vị luật sư nói thêm.

Để giải quyết khủng hoảng địa ốc, trong năm nay, Bắc Kinh tiếp tục tung thêm một loạt biện pháp hỗ trợ, trong đó có kế hoạch nới lỏng các hạn chế đối với việc vay vốn của doanh nghiệp bất động sản, giải quyết nguy cơ "đứt gãy dây chuyền vốn" trong lĩnh vực này.

Năm ngoái, Trung Quốc đã ban hành một gói giải cứu 16 điểm đối với ngành bất động sản. Thời điểm đó, đây được coi là tín hiệu giải cứu mạnh mẽ nhất của giới chức nước này.

Các biện pháp được đưa ra bao gồm gia hạn khoản vay cho doanh nghiệp địa ốc, thúc đẩy doanh số bất động sản thông qua giảm khoản tiền thanh toán trước, cắt giảm lãi suất, thúc đẩy những kênh huy động như phát hành trái phiếu, và đảm bảo việc giao nhà cho khách hàng.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến