Dòng sự kiện:
Thị trường BĐS cuối năm: Đất nền 'cắt lỗ', nhà phố liên tục bị trả mặt bằng
19/12/2023 08:45:51
Gần về cuối năm, hiện tượng trả mặt bằng xuất hiện nhiều ở các tuyến phố lớn tại Hà Nội và TP HCM trong khi đó giao dịch đất nền giảm mạnh với hơn 50%.

Nhà phố ế ẩm nhưng vẫn không giảm giá

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn mới đây thể hiện, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023.

Cụ thể, 65% đáp viên tham gia khảo sát báo cáo CSS vẫn có dự định mua bất động sản trong một năm tới. Trong đó, 60% người mua để phục vụ mục đích đầu tư. Như vậy, sau 4 lần liên tục giảm thì đây là lần tăng đầu tiên chỉ số này ghi nhận đà tăng.

Batdongsan.com.vn đánh giá, chỉ số tâm lý thị trường đầu năm tới tăng lên nhờ mức độ hài lòng về thị trường, niềm tin mặt bằng giá sẽ tăng tốt trong tương lai. Đồng thời, các chỉ số về khả năng mua nhà, đánh giá về tình hình thị trường, chính sách và lãi suất cũng đều tăng.

Theo đơn vị này, việc tâm lý người mua, bán bất động sản tích cực hơn sẽ là cơ hội cho thị trường năm tới khắc phục các khó khăn còn tồn đọng và phát triển.

Khái quát về tình hình thị trường bất động sản thời gian qua, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nói: "Chung cư linh hoạt thích ứng, nhà phố biến động, đất nền ảm đảm và chờ thời”.

Minh chứng là thời gian qua, mặc sự suy giảm của thị trường chung, mặt bằng giá rao bán chung cư ở hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP HCM vẫn liên tục tăng dù nhu cầu của người mua đi xuống.

Mặc sự suy giảm của thị trường chung, mặt bằng giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TP HCM vẫn liên tục tăng. (Ảnh: Lập Đông)

Cụ thể, trong tháng 11, mức độ quan tâm đến chung cư giảm 20% so với hồi tháng 2. Song, giá bán chung cư tại Hà Nội trong Quý IV vẫn tăng 6 - 9% so với quý I. Tại TP HCM, trong quý IV, giá chung cư cao cấp giữ nguyên; chung cư trung cấp và bình dân giảm nhẹ 1 - 4%.

Đồng thời, dù mặt bằng giá chung cư không giảm nhưng khả năng mua nhà của người dân gia tăng nhờ các chính sách ưu đãi linh hoạt từ chủ đầu tư. Theo báo cáo, 46% người được hỏi hài lòng với tình hình thị trường hiện tại vì đã có nhiều lựa chọn tài chính tốt hơn.

Đối với phân khúc nhà phố, năm 2023 ghi nhận những biến động tiêu cực ở loại hình này. Hiện tượng trả mặt bằng xuất hiện nhiều ở các tuyến phố lớn tại Hà Nội và TP HCM.

Hiện tượng trả mặt bằng xuất hiện nhiều ở các tuyến phố lớn xuất hiện ngày càng nhiều. (Ảnh: Lập Đông).

Batdongsan.com.vn cho rằng, nguyên nhân của việc nhà phố ế ẩm xuất phát từ việc hiệu quả kinh doanh nhà phố giảm do thay đổi trong hành vi người dùng và cạnh tranh từ trung tâm thương mại. Hơn nữa, những năm gần đây thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến bởi ước tính năm 2023, lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tăng gần 9% so với năm ngoái. Trong khi đó, giá cho thuê nhà phố vẫn neo ở mức cao, đặc biệt là khu vực trung tâm và không có xu hướng điều chỉnh giảm giá.

Giao dịch đất nền giảm mạnh dịp cuối năm

Với đất nền, theo thống kê, dù lượng tin đăng cắt lỗ đã giảm trong những quý cuối năm, thị trường vẫn chưa hồi phục về mức độ quan tâm và thanh khoản .

Nhu cầu tìm mua đất nền trong tháng 11 giảm 18% so với tháng 2. Đến quý IV, có 43% nhà môi giới được khảo sát cho biết giao dịch đất nền giảm mạnh (hơn 50%), 31% đánh giá giao dịch đất nền giảm 10 - 50%.

Batdongsan.com.vn nhận định đất nền là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi thị trường bất động sản suy thoái trong năm qua. Gần như mọi giao dịch của phân khúc này đều tạm hoãn, phần lớn nhà đầu tư đã phải cắt lỗ sâu để níu kéo khách hàng. Tuy nhiên, thanh khoản sản phẩm vẫn không mấy biến chuyển.

Về cuối năm, giao dịch đất nền giảm mạnh, với khoảng 50%. (Ảnh: Lập Đông)

Cũng theo đơn vị này, thời gian tới, thị trường đất nền có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn, nhất là trong bối cảnh Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ siết chặt hoạt động phân lô bán nền, có thể sẽ khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

Mặc dù vậy, nhìn về dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại vì phân khúc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân được cải thiện. Hơn nữa, đây vẫn là loại hình không kén nhà đầu tư nhờ sự đa dạng về diện tích, mức giá, vị trí…

Tác giả: Lập Đông

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến