Dòng sự kiện:
Thị trường chứng khoán Nga bốc hơi 200 tỷ USD do chiến dịch Ukraine
25/02/2022 19:54:12
Trái phiếu và giá đồng Rúp cũng suy yếu đáng kể sau khi Nga tuyên bố tấn công Ukraine. Ngân hàng trung ương Nga sẽ lần đầu tiên can thiệp vào thị trường ngoại tệ.

Đồng Rúp Nga đã giảm xuống mức kỷ lục, chi phí chống vỡ nợ cho các khoản nợ của Nga tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2009 và chỉ số chứng khoán MOEX đã giảm 33% khi kết thúc phiên giao dịch chính ngày 24/2 - mức giảm lớn nhất từ trước đến nay của chỉ số này.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết sẽ lần đầu tiên can thiệp vào thị trường ngoại tệ để giảm độ bất ổn.

Còn theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, trái phiếu mệnh giá bằng USD có tính thanh khoản cao nhất của Nga cũng đã giảm khoảng 1/3 giá trị trong ngày 24/2.

Giá cổ phiếu của Sberbank PJSC, ngân hàng cho vay lớn nhất nước Nga, đã giảm 42%, trong khi cổ phiếu của tập đoàn khí đốt Gazprom cũng giảm 35%.

Ngân hàng trung ương Nga chưa đề cập đến việc tăng lãi suất, nhưng cho biết sẽ bơm hơn 1000 tỷ Rúp (11,8 tỷ USD) cho các ngân hàng để tăng tính thanh khoản. Các nhà hoạch định chính sách Nga cũng đã tăng lãi suất cơ bản lên 525 điểm cơ bản (5,25%) trong vòng 12 tháng qua để kiềm chế lạm phát.

Trái phiếu chính phủ Nga giảm mạnh và phí hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) tăng vọt lên trên 750. Lợi suất trái phiếu đồng Rúp kỳ hạn 10 năm tăng 129 điểm cơ bản, giữ ở mức 12,16%. Do các biện pháp trừng phạt, nhiều nhà đầu tư liên quan đến Mỹ sẽ không được mua trái phiếu chính phủ Nga bán sau ngày 1/3/2022 trên thị trường thứ cấp.

Chứng khoán Nga đã lao dốc mạnh sau khi Nga bắt đầu tấn công quân sự Ukraine. Nguồn: Bloomberg.

Giới hoạch định chính sách Nga đã tăng lãi suất trong ngày làm việc đầu tiên sau khi Quốc hội Liên bang Nga chấp thuận sử dụng quân đội tại Ukraine năm 2014. Với việc giá dầu giảm trong cùng năm, ngân hàng trung ương của Nga đã có lúc tăng lãi suất lên 17% nhằm tháo ngòi khủng hoảng tiền tệ.

Piotr Matys, một chiến lược gia cao cấp về tiền tệ tại InTouch Capital Markets Ltd. tại London, cho rằng quyết định tăng lãi suất trong tương lai phụ thuộc vào đồng Rúp. Nếu đồng Rúp vượt mốc quy đổi 100 Rúp/1 USD tương đối nhanh chóng, khả năng tăng lãi suất sẽ cao hơn. Các quyền chọn ngoại hối cho thấy xác suất đồng Rúp chạm mức 100 Rúp/USD vào quý 2/2022 là hơn 50%.

Chiều ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào các ngân hàng Nga và nói rằng Mỹ sẽ giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược nếu điều kiện cho phép. Ông Biden cam kết gây “tổn thất nặng nề đến nền kinh tế Nga” trong bài diễn văn của mình và cho biết sẽ trừng phạt Sberbank, 4 ngân hàng khác đại diện cho khối tài sản trị giá khoảng 1000 tỷ USD cùng nhiều nhà tài phiệt Nga và gia đình.

Nhà kinh tế học Sofya Donets từ Renaissance Capital ở Moscow, Nga cho rằng ngân hàng trung ương Nga có thể làm dịu đi căng thẳng trên thị trường bằng các biện pháp như hạn chế dòng vốn xuyên biên giới và mua lại tài sản, tập trung chủ yếu vào nợ trong nước bằng đồng Rúp.

Tác giả: Tùng Phong

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến