Dòng sự kiện:
Thị trường condotel ấm trở lại nhưng mức tăng giá vẫn thấp nhất 5 năm qua
18/07/2023 09:09:18
Bất động sản nghỉ dưỡng dù có tăng trưởng so với quý trước, tuy nhiên vẫn khó có nhiều đột biến và chưa có dấu hiệu cho thấy sự hồi phục trong ngắn hạn.

Condotel bớt ế ẩm

Báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm của Bộ Xây dựng cho biết, phân khúc bất động sản du lịch đang có sự phục hồi ấn tượng. 8 dự án được hoàn thành, đưa ra thị trường 3.385 sản phẩm nghỉ dưỡng và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel). Con số này tăng trên 133% so với quý IV/2022.

Cụ thể, trong 2 quý đầu năm, thị trường có thêm 2.458 căn hộ du lịch (condotel), 680 căn biệt thự du lịch và 247 căn văn phòng kết hợp lưu trú. Chưa kể, trên cả nước có 56 dự án nghỉ dưỡng đang được triển khai.

Tuyến đường ven biển TP Nha Trang (Khánh Hòa) có nhiều dự án condotel (Ảnh: Hà Phong).

Tương tự, báo cáo thị trường của DKRA Group vừa công bố cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng xuất hiện.

Trong quý II, thị trường condotel ghi nhận 122 căn được bán ra, thấp hơn 78% so với cùng kỳ năm trước, nhưng bật tăng hơn 20 lần so với quý I trước đó. Tỷ lệ hấp thụ trên thị trường condotel trong quý II cũng lên tới 32%, vượt trội so với mức 3% của quý đầu năm.

Với biệt thự biển, nếu trong 3 tháng đầu năm, cả nước chỉ có 9 căn được bán ra, thì bước sang quý II con số là 50 căn.

Chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn

Những thông tin khả quan về quy định cấp sổ hồng cho condotel được xem là một cú hích tâm lý, giúp các chủ đầu tư được tiếp thêm động lực cũng như góp phần giúp phân khúc condotel bắt đầu có những tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, theo báo cáo của DKRA Group, nguồn cung condotel tăng mạnh so với quý trước nhưng vẫn còn ở mức thấp, chỉ tương đương 39% so với cùng kỳ.

Sức cầu thị trường có sự tăng trưởng so với quý trước, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp, thấp hơn 78% so với cùng kỳ. Phần lớn lượng giao dịch trong quý tập trung vào những dự án có pháp lý hoàn thiện, được ngân hàng bảo lãnh và được vận hành bởi đơn vị quốc tế 4-5.

Mức giá chào bán condotel không có nhiều biến động so với quý trước nhưng ghi nhận tăng 2-4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 5 năm qua.

Cũng theo báo cáo, xu hướng dịch chuyển từ hình thức chia sẻ lợi nhuận sang chia sẻ doanh thu tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng rộng rãi. Hình thức chia sẻ doanh thu giúp khách hàng mua condotel có thể quản lý được hiệu quả kinh doanh cũng như an tâm về sự minh bạch của dòng tiền.

Đối với biệt thự biển, shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung mặc dù tăng so với quý trước nhưng vẫn ở mức rất thấp, chỉ bằng 4% so với cùng kỳ. Các chủ đầu tư còn khá thận trọng trong việc đưa sản phẩm ra thị trường khiến nguồn cung tiếp tục duy trì xu hướng giảm từ giữa cuối quý II/2022 đến nay.

Sức cầu thị trường này tăng nhưng không đáng kể, chỉ tương đương 5% so với cùng kỳ. Các dự án mới có tình hình giao dịch khá chậm, lượng giao dịch tập trung cục bộ tại một dự án nhất định. Miền Bắc tiếp tục là khu vực dẫn đầu khi chiếm 75% tổng nguồn cung và 94% lượng tiêu thụ cả nước. Riêng miền Trung không ghi nhận dự án mở bán mới.

Theo nhận định của đơn vị nêu báo cáo, bất động sản nghỉ dưỡng dù có tăng trưởng so với quý trước, tuy nhiên vẫn khó có nhiều đột biến, chưa có dấu hiệu cho thấy sự hồi phục trong ngắn hạn.

Giữa bối cảnh thị trường vẫn còn trầm lắng, mặt bằng lãi suất dù hạ nhiệt nhưng vẫn còn cao, du lịch chưa phục hồi như kỳ vọng, vì vậy thanh khoản phân khúc này dự kiến vẫn còn nhiều khó khăn.

Còn theo đánh giá của giới chuyên gia, để đẩy nhanh tốc độ hồi phục, cơ quan quản lý cần có giải pháp căn cơ, khẩn trương tháo gỡ rào cản pháp lý, nhằm giải tỏa lượng lớn các dự án tồn đọng, dở dang, tranh chấp.

Bên cạnh đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, phải tới cuối quý III/2023, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mới rõ ràng tín hiệu. Tuy nhiên, chỉ dự án của những chủ đầu tư có tài chính mạnh, có pháp lý rõ ràng, tiến độ thi công nhanh chóng mới có giao dịch, còn phần lớn những chủ đầu tư khác vẫn gặp khó khăn.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến