Dòng sự kiện:
Thị trường được hỗ trợ tâm lý từ Hiệp định CPTPP được ký kết
10/03/2018 05:24:05
Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dường (CPTPP) được ký kết đã hỗ trợ cho thị trường tăng điểm trong ngày hôm nay (8/3).

VN- Index đã có một ngày giao dịch thành công khi tăng gần 12 điểm. Khối lượng giao dịch trên HSX tương đối ổn định trong những phiên gần đây sau khi sụt giảm trong tháng 2/2018.

Các chỉ số tăng lại trong ngày hôm nay (8/3) sau phiên sụt giảm hôm qua (7/3). Trong phiên sáng, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục giao dịch tích cực nhưng tâm điểm dần chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên trưa. VIC dẫn dắt thị trường với mức tăng 5%, theo sau là các cổ phiếu lớn khác như VPB, VRE, PLX, VNM. VPB tiếp tục gây sự chú ý khi “đi ngược” nhóm cổ phiếu ngân hàng vốn tiếp tục chịu áp lực bán trong phiên nay. Nhóm ngành tài chính (+1,6%) dẫn dắt trong khi nhóm điện, nước và khí đốt (-0,4%) và nhóm y tế (-0,7%) là hai nhóm kém tích cực nhất.

Thị trường tăng điểm khi Hiệp định CPTPP được ký kết

Tóm lại, thị trường hôm nay có vẻ được hỗ trợ từ thông tin ký kết Hiệp định CPTPP. Dự đoán hiệp định này sẽ có tác động tích cực lên một số nhóm ngành xuất khẩu nhiều như dệt may, thủy sản. Ngành bất động sản khu công nghiệp có thể hưởng lợi gián tiếp khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng các nhóm này thì tỷ trọng đóng góp vào VN-Index không đáng kể. Hơn nữa, các cổ phiếu dệt may, thủy sản cũng đã phản ánh tích cực với thông tin trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây. Ngược lại, nhóm ngân hàng, bất động sản tuy có tỷ trọng vốn hóa lớn nhưng có vẻ lại không chịu tác động từ Hiệp định CPTPP. Vì vậy, có lẽ CPTPP có tác động ngắn hạn không lớn.

Hiện tại thì chỉ số VN- Index vẫn đang dao động đi ngang kể từ ngày 26/02. Hiệp định CPTPP như đánh giá ở trên, có thể chỉ có ít tác động ngắn hạn lên thị trường. Thanh khoản ổn định trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn thay phiên giữ nhịp thị trường. Nhà đầu tư cần thêm thời gian tích lũy và có thêm nhiều thông tin tích cực hơn để chỉ số có thể gia tăng.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, tiêu chuẩn cao và toàn diện. Hiệp định này không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như: cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại mà còn xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của chính phủ, doanh nghiệp nhà nước... Hiệp định còn đặt ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa cũng như đưa ra cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc và chặt chẽ.

Các nước tham gia Hiệp định đồng ý xóa bỏ cho nhau gần như toàn bộ thuế nhập khẩu theo lộ trình; tự do hóa dịch vụ và đầu tư trên cơ sở tuân thủ pháp luật của nước sở tại, bảo đảm sự quản lý của Nhà nước; từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp và lợi ích mới cho người tiêu dùng của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam.

Theo Báo Công thương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến