Dòng sự kiện:
TVSI: 14.800/18.000 tỷ đồng trái phiếu đến hạn mua lại không thanh toán được
27/08/2023 09:45:15
CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vừa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và cho biết đến thời điểm phát hành báo cáo, tổng mệnh giá trái phiếu công ty đã ký hợp đồng mua lại còn khoảng 18.000 tỷ đồng.

 Trong đó số đã đến hạn thanh toán mà chưa thanh toán được khoảng hơn 14.800 tỷ đồng.

Cam kết mua lại 18.000 tỷ trái phiếu bán ra, Chứng khoán Tân Việt còn 14.800 tỷ trái phiếu đã đến hạn mua lại không thanh toán được.

TVSI cho biết trong quá trình kinh doanh, công ty có thực hiện mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ từ các tổ chức phát hành và các nhà đầu tư sau đó mua đi bán lại nhiều lần với các nhà đầu tư. Đồng thời, TVSI cũng đã ký hợp đồng mua lại một số trái phiếu đã bán cho các nhà đầu tư theo một mức giá xác định vào một ngày xác định trong tương lai. Khi bán và mua lại trái phiếu với nhà đầu tư, công ty đang ghi nhận như hoạt động tự doanh.

Theo TVSI, tổng mệnh giá các trái phiếu công ty đã ký hợp đồng mua lại đến ngày 31/12/2022 là khoảng trên 20.700 tỷ đồng (trong đó số đã đến hạn thanh toán mà chưa thanh toán được khoảng hơn 4.870 tỷ đồng).

Đến thời điểm phát hành báo cáo này, tổng mệnh giá trái phiếu công ty đã ký hợp đồng mua lại còn khoảng 18.000 tỷ đồng (trong đó số đã đến hạn thanh toán mà chưa thanh toán được khoảng hơn 14.800 tỷ đồng).

Tuy nhiên, hiện nay, TVSI không thực hiện được việc thanh toán cho bên chuyển nhượng và gửi thông báo đến các nhà đầu tư là sẽ không thực hiện giao dịch này. Đồng thời, TVSI đang thực hiện đàm phán lại với các nhà đầu tư về việc hủy hợp đồng mua lại hoặc gia hạn thời gian mua lại trái phiếu tương ứng với thời gian đáo hạn trái phiếu của tổ chức phát hành nhưng việc đàm phán này chưa có kết quả cụ thể.

TVSI cũng cho hay công ty không ghi nhận các khoán trái phiếu nêu trên vào báo cáo tài chính này. Do đó, các nhà đầu tư vẫn đang thực hiện các quyền sở hữu và định đoạt của trái chủ đối với số trái phiếu này.

Theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên, tại ngày 31/12/2022, TVSI đã thực hiện trích lập dự phòng cho việc vi phạm hợp đồng mua lại trái phiếu đến hạn nhưng không thực hiện được ở mức 50% (tương đương khoảng 195 tỷ đồng) giá trị tối đa nghĩa vụ hợp đồng vi phạm theo tổng giá trị các hợp đồng mua lại là hơn 4.870 tỷ đồng vì cho rằng: “Việc vi phạm của công ty là do bất khả kháng đã được quy định trong hợp đồng nên trong quá trình giải quyết tranh chấp Công ty có thể thương lượng để không bị phạt vi phạm ở mức tối đa và Công ty chỉ bồi thường khi có phán quyết của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền".

TVSI cho biết đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán này, TVSI chưa phải chỉ trả chi phí nào liên quan đến việc vi phạm các hợp đồng mua lại trái phiếu, cho thấy việc trích lập dự phòng nói trên là phù hợp và đảm bảo nguyên tắc thận trọng của kế toán.

Ngoài ra, TVSI cũng khẳng định căn cứ quy định tại Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp trích quỹ dự phòng tiền lương tối đa bằng 17% quỹ tiền lương thực hiện để đảm bảo nguồn chi lương cho năm sau do đó năm 2022, TVSI đã trích qũy dự phòng tiền hương hơn 34,1 tỷ đồng, khoản dự phòng này được sử dụng trong năm 2023. Cùng với đó, năm 2022, TVSI đã chi hơn 74,5 tỷ đồng trích từ quỹ dự phòng năm 2021. Việc TVSI trích lập và sử dụng quỹ dự phòng tiền lương luôn theo đúng quy định của pháp luật.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến