Dòng sự kiện:
Thị trường gập gềnh, ngóng tiền lớn từ khối ngoại
08/09/2020 15:09:07
TTCK thế giới đang chuyển biến kém khả quan trong bối cảnh nhà đầu tư trong nước đã gia tăng mạnh dư nợ ký quỹ, việc thị trường có thể đi lên đạt mức 920 điểm phụ thuộc vào lượng tiền giải ngân từ khối ngoại.

Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 8/2020 được ghi nhận là một trong những thị trường có diễn biến tốt nhất trên thế giới khi VN-Index tăng tới 10,4%, thanh khoán đặc biệt tăng đột biến những ngày cuối tháng đi kèm với cú bứt phá của thị trường. Đây cũng là điểm khác biệt so với tháng 6 và 7 trước đó khi thanh khoản tăng đột ngột cũng là lúc thị trường bắt đầu điều chỉnh. 

Tuy nhiên, một trong những điểm đáng chú ý của thị trường thời gian vừa qua là hoạt động bán ròng của khối ngoại, khối ngoại bắt đầu bán ròng mạnh hơn so với 3 tháng trước đó khi giá trị đạt mức 3,2 nghìn tỷ đồng thông qua giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE. Nhóm này bắt đầu đẩy mạnh bán ròng trong đợt tăng thứ hai của thị trường khi chỉ trong khoảng thời gian 7 phiên cuối tháng Tám, khối ngoại bán ròng 2,3 nghìn tỷ đồng.

Trong bối cảnh này, thông tin về việc các quỹ đầu tư chuyên nghiệp quốc tế huy động được một lượng tiền lớn phân bổ cho thị trường Việt Nam sẽ là một cú hích lớn. Cụ thể, trước khi quỹ Đài Loan huy động được quy mô 160 triệu đô để đầu tư vào thị trường Việt Nam, Dragon Capital cũng đã huy động được một lượng tiền khá lớn cho quỹ VFMVSF của Vietfund Management. Kể từ cuối tháng Sáu tới nay, ước tính VFMVSF đã nhận được khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng từ khối ngoại. Quỹ này đã giải ngân tương đương khoảng hơn 1,1 nghìn tỷ đồng chỉ riêng tháng Tám. Danh mục đầu tư của quỹ này đa phần là các cổ phiếu vốn hoá lớn và có thanh khoản cao.

Theo báo cáo chiến lược thị trường tháng 9/2020 do Công ty chứng khoán Bản Việt (VDSC) mới công bố, nhóm chuyên gia của VDSC cho rằng, xung lực từ tháng Tám và kỳ vọng về dòng tiền ngoại mới có thể giúp VN-Index vượt qua ngưỡng 900 của tháng Sáu và có thể đạt tới 920 điểm.

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng lực tăng vừa qua khó bền vững khi mà theo quan sát của chúng tôi, dư nợ ký quỹ cũng đã tăng mạnh theo cùng đà tăng của các nhóm cổ phiếu. Điều này có thể khiến tâm lý người nắm giữ cổ phiếu dễ bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực”, báo cáo nêu. 

Báo cáo cho biết, một trong số đó có thể là biến động mạnh từ thị trường chứng khoán thế giới. Mới đây nhất, sau những chuỗi ngày giảm điểm liên tiếp thì chỉ số đo lường độ biến động VIX của thị trường Mỹ đã bật tăng trở lại lên mức trên 30 điểm, cảnh báo mức độ rủi ro sắp tới của thị trường Mỹ. Trong quá khứ, khi thị trường Mỹ đột ngột tăng mạnh để tạo nên đỉnh kỷ lục mới, thị trường này có xu hướng điều chỉnh khá sâu ngay sau đó. Nhìn lại những thời điểm này, diễn biến của VN-Index cũng không quá tích cực.

Theo dự báo của VDSC, VN-Index có thể dao động trong khoảng từ 870-920 điểm. 

Tác giả: Bảo Vy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến