Dòng sự kiện:
'Thị trường hấp thụ hầu hết thông tin tiêu cực, VN-Index sẽ sớm xác nhận xu hướng tăng'
04/12/2023 06:03:38
Chuyên gia của VNDIRECT và Agriseco đều nêu quan điểm lạc quan về triển vọng của thị trường chứng khoán. Theo đó, VN-Index đang trong giai đoạn tích lũy và sẽ sớm xác nhận xu hướng tăng.

'Thị trường hấp thụ hầu hết thông tin tiêu cực, VN-Index sẽ sớm xác nhận xu hướng tăng'

Tuần qua, thị trường vận động tích lũy trong với biên độ hẹp trong một tuần có nhiều thông tin vĩ mô quan trọng. Tiếp nối diễn biến kém tích cực cuối tuần trước, chỉ số VN-Index chứng kiến phiên đầu tuần với áp lực bán lớn trong buổi chiều, tập trung bán ở nhóm ngân hàng - chứng khoán. Tuy vậy, ngay trong phiên sau đó, thị trường bật tăng mạnh 18 điểm, được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu thép trước thông tin tích cực từ giá thép. Cùng với đó, nhóm cổ phiếu Bất động sản cũng tăng điểm nhờ hỗ trợ bởi thông tin Quốc hội phê chuẩn Dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi.

Thị trường diễn biến giằng co vào giữa tuần khi tâm lý thận trọng hơn trước thời điểm công bố số liệu lạm phát (PCE) tại Mỹ. Với việc chỉ số PCE tại Mỹ được công bố duy trì xu hướng hạ nhiệt và sát với dự báo thị trường, các chỉ số chứng khoán trong nước đã phản ứng tích cực và tăng điểm trong phiên cuối tuần.

Kết tuần, chỉ số VN-Index leo lên mức 1.102,16 điểm, tương đương mức tăng 0,6% so với cuối tuần trước; chỉ số HNX-Index ghi nhận mức tăng 0,07% lên 226,26 điểm và UPCoM-Index tăng 0,24% để đóng cửa tại 85,19 điểm.

Thanh khoản giảm khá mạnh trong tuần khi thị trường bước vào nhịp tích lũy và chưa hình thành xu hướng rõ nét khiến dòng tiền đầu cơ thận trọng hơn. Theo đó, giá trị giao dịch trên cả 3 sàn chỉ đạt 15.065 tỷ đồng, giảm 29% so với tuần trước. Khối ngoại bán ròng 750 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Theo nhìn nhận của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, ở trong nước, đà phục hồi của nền kinh tế bứt tốc trong tháng 11 với sản lượng công nghiệp, tổng mức bán lẻ và số liệu xuất khẩu đều khả quan hơn so với tháng trước. Đồng thời, lạm phát và tỷ giá hạ nhiệt tạo điều kiện để Ngân hàng nhà nước tiếp tục bơm ròng qua kênh OMO, qua đó kéo lượng tín phiếu đang lưu hành về chỉ còn khoảng 15.000 tỷ đồng.

"Động thái này sẽ giúp cải thiện đáng kể tâm lý của nhà đầu tư và thúc đẩy dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường", ông Hinh nêu quan điểm.

Với những chuyển biến tích cực hơn của các yếu tố vĩ mô trong những tuần gần đây, chuyên gia của VNDIRECT bảo lưu quan điểm rằng thị trường vẫn đang duy trì vận động trong xu hướng phục hồi. Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tích lũy và xây nền tại vùng 1.080-1.020 điểm trước khi hướng tới các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét tích lũy dần cổ phiếu cho giai đoạn tới, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý IV như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán.

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cũng khá lạc quan vào triển vọng của thị trường chứng khoán. Cụ thể, theo quan điểm từ phía Agriseco, thị trường đã dần hấp thụ hết các thông tin không mấy tích cực trong thời gian vừa qua. Cùng với diễn biến tích cực của các TTCK trên thế giới, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy trong biên độ hẹp và sẽ sớm xác nhận xu hướng tăng khi dòng tiền lớn quay trở lại thị trường.

"Hiện tại, nhà đầu tư có thể chờ đợi cơ hội mới khi một vài doanh nghiệp đầu ngành công bố kết quả kinh doanh tháng và 2 ETF nước ngoài cơ cấu danh mục. Việc cập nhật tiến độ đầu tư công có thể mang đến cơ hội với nhóm vật liệu và xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, tháng 12 sẽ tương đối gần với thời điểm đồng bộ và vận hành thử KRX, kỳ vọng thanh khoản phục hồi có thể sẽ giúp dòng tiền gia tăng trở lại tại nhóm chứng khoán", chuyên gia của Agriseco cho hay.

Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải khoảng 30-40% danh mục, có thể giải ngân thăm dò khi về giá về vùng hỗ trợ tại kênh dưới để tìm lợi thế giá vốn. Đồng thời nhà đầu tư có thể quan tâm tới một số nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh quý IV cải thiện và có câu chuyện phục hồi hoặc tăng trưởng như nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công bao gồm xây dựng và vật liệu xây dựng, nhóm chứng khoán, nhóm dầu khí.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến