Dòng sự kiện:
Thị trường ôtô lớn nhất thế giới bị tàn phá
13/04/2022 11:27:02
Thị trường ôtô khổng lồ của Trung Quốc chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch khi hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, người tiêu dùng ngần ngại chi tiêu.

Theo CNN, các nhà máy đóng cửa, những sự kiện ra mắt mẫu xe mới bị trì hoãn, doanh số bán hàng lao dốc. Thị trường xe hơi khổng lồ của Trung Quốc đang chịu tác động nghiêm trọng bởi các đợt bùng phát Covid-19 mới. Lệnh phong tỏa áp lên những thành phố lớn làm trì hoãn hoạt động sản xuất.

Theo Nomura, hiện khoảng 23 thành phố của Trung Quốc đã bị phong tỏa một phần hoặc toàn phần. Những thành phố này có khoảng 193 triệu dân, chiếm 13,6 dân số Trung Quốc, và đóng góp 23.000 tỷ NDT (tương đương 3.600 tỷ USD) vào GDP, tương đương 22% nền kinh tế.

Hôm 11/4, giới chức Thượng Hải cho biết một số khu vực - nơi sinh sống của 7.000 hộ gia đình - đã được phân loại là vùng có nguy cơ thấp hơn sau 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Trung Quốc sẽ không sớm mạnh tay nới lỏng các hạn chế.

Thị trường ôtô khổng lồ của Trung Quốc chịu tác động mạnh bởi làn sóng Covid-19 mới khi các nhà máy phải dừng hoạt động và doanh số bán hàng lao dốc. Ảnh: Reuters.

Thị trường khổng lồ bị đình trệ

Những biện pháp chống dịch nghiêm ngặt ở Thượng Hải và Cát Lâm đã buộc các nhà sản xuất ôtô phải tạm dừng sản xuất. Họ có thể không kịp trả hàng vào thời điểm nhu cầu xe toàn cầu đang tăng mạnh.

Hôm 11/4, Volkswagen cho biết các nhà máy ở Thượng Hải và Trường Xuân - thủ phủ của tỉnh Cát Lâm - đã dừng hoạt động trong nhiều tuần.

"Do tình hình dịch bệnh, hoạt động sản xuất tại các nhà máy của chúng tôi ở Trường Xuân (từ giữa tháng 3) và Thượng Hải (từ ngày 1/4) đã bị đình trệ. Điều này làm gián đoạn hoạt động sản xuất", Volkswagen tiết lộ với CNN.

Công ty cho biết sẽ đẩy mạnh sản xuất trở lại nếu tình hình được cải thiện trong tương lai gần, bằng cách tăng ca sản xuất hoặc các biện pháp khác.

Hôm 9/4, Nio - nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc - cho biết đã tạm dừng sản xuất vì những gián đoạn liên quan đến dịch Covid-19.


Các lệnh phong tỏa ở những thành phố lớn buộc nhiều nhà sản xuất phải dừng hoạt động. Ảnh: Reuters.

"Kể từ tháng 3, do tình hình dịch bệnh, các đối tác cung cấp của công ty ở một số nơi như Cát Lâm, Thượng Hải và Giang Tô lần lượt tạm ngừng sản xuất và hiện vẫn chưa trở lại", công ty cho biết trong một tuyên bố.

"Do đó, Nio phải tạm dừng hoạt động sản xuất ôtô", công ty cho biết. Hãng xe điện Trung Quốc cũng hoãn giao xe cho người mua.

Không chỉ các nhà sản xuất xe, triển lãm ôtô Bắc Kinh - một trong những triển lãm lớn nhất của ngành công nghiệp toàn cầu - cũng bị hoãn lại vì làn sóng Covid-19 mới. Ban đầu, sự kiện dự kiến được tổ chức từ ngày 21/4 đến ngày 30/4.

Điều này đồng nghĩa với việc một số mẫu xe mới bị hoãn ra mắt. Trước đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio, XPeng và Li Auto đều cho biết sẽ công bố những sản phẩm mới tại triển lãm ôtô Bắc Kinh.

Những yêu cầu chống dịch mới cũng ảnh hưởng tới doanh số bán xe tại đất nước 1,4 tỷ dân. Doanh số bán xe tháng 3 của Trung Quốc lao dốc 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số đã tăng 19% trong tháng 2, theo dữ liệu của Hiệp hội Nhà sản xuất Ôtô Trung Quốc.

Doanh số lao dốc

Hiệp hội nhận định doanh số sụt giảm do các đợt bùng phát Covid-19 mới. "Biến thế Omicron khiến Trung Quốc gặp khó hơn trong việc đạt mục tiêu Zero-Covid, tức đưa số ca nhiễm mới về 0. Hầu hết quốc gia khác đã chọn sống chung với virus", ông Ting Lu tại Nomura nhận định.

Ông tin rằng làn sóng Covid-19 mới và cách chống dịch của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ dịch vụ, du lịch, hậu cần đến sản xuất. "Cái giá phải trả về mặt kinh tế có thể rất lớn", ông cảnh báo.

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Caixin đối với sản xuất lao dốc với tốc độ nhanh nhất trong vòng 2 năm. Người tiêu dùng cũng ngần ngại chi tiêu. Các nhà kinh tế cảnh báo dữ liệu trong tháng 4 có thể còn tồi tệ hơn. Những đợt phong tỏa kéo dài sẽ đè nặng lên nhu cầu nội địa.

Nhu cầu xe điện tại Trung Quốc vẫn mạnh mẽ, doanh số tháng 3 tăng mạnh so với năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, điểm sáng là nhu cầu xe điện tại Trung Quốc vẫn mạnh mẽ. Theo dữ liệu của Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, khoảng 455.000 chiếc xe năng lượng mới - bao gồm xe điện và xe hybrid, còn gọi là xe lai - đã được bán trong tháng 3, tăng 122% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của hãng xe điện Mỹ Tesla tăng mạnh, đứng đầu trong số các thương hiệu thuần điện.

Công ty đã giao 65.814 xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 3. Phần lớn trong số đó được bán ở thị trường Trung Quốc. Con số này cao hơn một năm trước đó khoảng 85%.

Trong khi đó, BYD là hãng xe bán được nhiều xe năng lượng mới nhất ở Trung Quốc. Doanh số tháng 3 của công ty đạt 104.878 chiếc, trong đó có 53.664 chiếc là xe thuần điện.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến