Dòng sự kiện:
Thị trường trầm lắng, hai phân khúc nhà ở này vẫn được tìm mua nhiều
26/02/2023 11:40:15
Dù thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, mức độ quan tâm đối với một số phân khúc nhà ở giảm rõ rệt nhưng vẫn có loại hình được tìm mua nhiều.

Đất nền ít được quan tâm

Có sẵn một ít tiền mặt trong tay, trước Tết Quý Mão 2023, anh H. (ngụ TP.HCM) đã bỏ thời gian tìm mua đất nền ở các tỉnh lân cận thành phố.

Theo anh H., trước Tết là thời điểm nhiều nhà đầu tư rao bán đất nền để cắt lỗ do thị trường đi xuống. Nhìn chung mức giá đã giảm từ 10 – 20% so với lúc nóng sốt, nhưng vẫn ở mức cao nên anh quyết định chuyển hướng.

Lượt tìm mua đất nền nói chung đang giảm. (Ảnh: Hoàng Hà)

Sản phẩm anh đang tìm mua là căn hộ chung cư đã ổn định cư dân, có sổ hồng. Nhà đầu tư này cho biết, nhu cầu mua đất nền tỉnh hiện không nhiều, muốn có lãi phải đầu tư dài hạn.

“Không biết bao lâu nữa thì thị trường đất nền mới ấm trở lại. Trong khi đó, giá thuê căn hộ tại TP.HCM liên tục tăng trong thời gian gần đây. Nhu cầu thuê căn hộ cũng rất lớn bởi các dự án mới không nhiều, giá bán lại cao”, anh H. chia sẻ.

Khảo sát của một đơn vị nghiên cứu, thị trường bất động sản (BĐS) bán đầu năm 2023 chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Lượt tìm mua và tin rao bán của nhiều loại hình BĐS từ nhà riêng, nhà mặt phố đến đất nền, đất dự án đều sụt giảm đáng kể.

Trong đó, đất nền và đất dự án có mức giảm sâu nhất. Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, lượng tìm mua đất nền và đất dự án giảm lần lượt 56% và 66%. Lượng tin rao bán đất nền và đất dự án cũng lần lượt giảm 66% và 76%.

Nhu cầu tìm mua căn hộ, biệt thự tăng

Tuy nhiên, mặc dù thanh khoản vẫn còn ách tắc nhưng theo số liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường nói trên, căn hộ chung cư và biệt thự là hai phân khúc có lượng người tìm mua tăng mạnh so với cùng kỳ.

Theo đó, tính trung bình toàn quốc, nhu cầu mua căn hộ tăng 64% và biệt thự tăng 96%.

Riêng khu vực TP.HCM, mức độ quan tâm tăng 74% đối với căn hộ và tăng 131% đối với biệt thự. Lượng tìm mua căn hộ tại TP.HCM tăng mạnh nhất ở các dự án có giá bán trên dưới 55 triệu đồng/m2.

Căn hộ tầm giá từ 35-55 triệu đồng/m2 có lượt tìm mua tăng 61%. Trong khi đó, căn hộ giá trên 55 triệu đồng/m2 nhu cầu tìm mua tăng 113%.

Cùng với biệt thự, căn hộ là phân khúc đang được nhiều người tìm mua. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tại Hà Nội, lượt tìm mua căn hộ tăng 57%, biệt thự tăng 103%. Mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội trong tháng 1/2023 tăng mạnh nhất ở phân khúc căn hộ có giá rao bán trên 50 triệu đồng/m2, với mức tăng đến 97% so với tháng 1/2022.

Trái ngược với chiều hướng tăng về nhu cầu tìm kiếm, lượng tin đăng bán căn hộ và biệt thự liền kề lại giảm đáng kể vào đầu năm 2023.

Tại TP.HCM, lượng tin đăng hai loại hình này đồng loạt giảm 54%. Tại Hà Nội, lượng tin rao bán chung cư và biệt thự giảm lần lượt 37% và 50%.

Diễn biến này phản ánh rõ thực trạng khan hiếm nguồn cung sơ cấp chào bán trên thị trường. Ngoài ra, so với tháng 1/2022, lượng tồn kho dự án cũ không nhiều khiến số sản phẩm giao dịch thứ cấp cũng kém sôi động.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, ước tính cả nước hiện có khoảng 466 dự án, tương ứng 300.000 căn hộ, đang trong quá trình xây dựng hoặc chưa được cấp phép. Tuy nhiên, cả năm 2022 chỉ có 19 dự án được cấp phép và mở bán, cung ứng khoảng 18.000 căn hộ.

Trong tháng 1/2023, giá rao bán căn hộ phân khúc trung cấp (35 – 55 triệu đồng/m2) và căn hộ cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2) tại TP.HCM tăng lần lượt là 4% và 7% so với cùng kỳ năm trước.

Giá rao bán căn hộ tại Hà Nội tăng mạnh hơn TP.HCM gấp nhiều lần. Cụ thể, mặt bằng giá căn hộ bình dân (dưới 30 triệu đồng/m2) tăng 14%, trung cấp (30 – 50 triệu đồng/m2) tăng 17% và cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) tăng 9%.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến