Dòng sự kiện:
Thị trường tranh luận về kịch bản chứng khoán bước vào 'bong bóng'
02/03/2024 16:54:22
Bob Parker, cố vấn cấp cao tại Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế, cảnh báo giai đoạn mà giá tài sản tăng nhanh và có thể vượt quá giá trị cốt lõi của chúng, sẽ có nguy cơ sụp đổ nhanh chóng.

Cổ phiếu Nvidia tăng mạnh nhờ xu hướng phát triển AI. (Ảnh: Getty Images)

Trong bối cảnh giá cổ phiếu của “gã khổng lồ” công nghệ Nvidia tăng vọt nhờ xu hướng phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và chỉ số chứng khoán toàn cầu đạt mức cao kỷ lục, cuộc tranh luận về việc liệu thị trường chứng khoán có bước vào “bong bóng” hay không đang ngày càng tăng.

Bob Parker, cố vấn cấp cao tại cơ quan thương mại Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế, cảnh báo giai đoạn mà giá tài sản tăng nhanh và có thể vượt quá giá trị cốt lõi của chúng, sẽ có nguy cơ sụp đổ nhanh chóng.

Trả lời phỏng vấn CNBC, ông Parker dự báo về các dấu hiệu của bong bóng dựa trên vài dấu hiệu chính.

Theo ông Parker, dấu hiệu thứ nhất là xem xét việc định giá. Nếu nhìn vào mức định giá của Nvidia, có thể thấy rõ ràng là con số này thực sự rất cao.

Dấu hiệu thứ hai là định vị của nhà đầu tư. Bất cứ khi nào gặp bong bóng thị trường, các nhà đầu tư sẽ tập trung rất đông hoặc rất tập trung vào một thị trường hoặc một lĩnh vực.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon, cho rằng ông không coi AI là bong bóng.

Ông Parker nhận định một vấn đề lớn trong cuộc khủng hoảng thị trường năm 2008 là sự thiếu rõ ràng của các tài sản phái sinh và nỗ lực quản lý rủi ro xung quanh các sản phẩm tài chính phức tạp như nợ thế chấp, trái phiếu, vốn gây ra cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn.

Tuy nhiên, ông Parker không dự báo về tình trạng thị trường sụp đổ nghiêm trọng. Thay vào đó, nhà đầu tư sẽ chuyển từ các khu vực tập trung sang thị trường rộng lớn hơn./.

Tác giả: Trà My

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến