Thích nghi với 'kỷ nguyên' Trump

Việc tập đoàn ô tô Ford của Mỹ quyết định dừng dự án xây dựng nhà máy ở Mexico để đầu tư trong nước cho thấy các công ty Mỹ đang chuyển hướng để thích nghi với “kỷ nguyên” Trump khi Tổng thống đắc cử Donald Trump sắp chính thức trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

Tin liên quan

Hãng Ford bất ngờ dừng dự án sản xuất tại Mexico để quay trở lại thị trường trong nước

Trong tuyên bố ngày 3-1, hãng sản xuất xe ô tô Ford cho biết, sẽ dừng dự án xây dựng một nhà máy ở Mexico trị giá 1,6 tỷ USD để tập trung thúc đẩy dòng xe điện và xe tự lái nội địa nhằm hưởng lợi tối đa từ kế hoạch tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các công ty trong nước của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Theo đó, thay vì kế hoạch xây nhà máy sản xuất ô tô mới tại bang San Luis Potosi của Mexico, hãng sẽ chi 700 triệu USD vào một nhà máy đặt tại thành phố Flat Rock ở bang Michigan (Mỹ) với mục tiêu tạo thêm 700 việc làm trong lĩnh vực ô tô điện và xe tự lái.

Quyết định của Ford đã được Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đánh giá tích cực khi khẳng định điều này không chỉ tốt cho Ford mà còn cho cả người lao động Mỹ và nước Mỹ. Giám đốc Điều hành (CEO) của Ford Mark Fields khẳng định, hãng đã xem xét tất cả yếu tố trước khi đưa ra quyết định trên, trong đó có cả nhận định về môi trường sản xuất và kinh doanh tích cực hơn của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump.

Trong khi đó, giới phân tích cho rằng, quyết định bất ngờ của Ford cho thấy hãng sản xuất ô tô này đã phải chịu “nhún” trước áp lực từ những chính sách kinh tế mới của Tổng thống đắc cử Trump. Cùng ngày 3-1, ông Trump đã cảnh báo trên mạng xã hội Twitter rằng, chính quyền của ông sẽ đánh thuế nặng vào tập đoàn General Motors (GM) nếu tập đoàn sản xuất xe ô tô này đầu tư phát triển một dòng xe Chevrolet Cruze mới tại Mexico.

Chỉ khoảng 1 giờ sau lời cảnh báo của chủ nhân Nhà Trắng tương lai, GM đã vội đưa ra tuyên bố khẳng định hãng này đã phát triển phiên bản của dòng Cruze tại thành phố Lordstown thuộc bang Ohio (Mỹ), còn dự án phát triển phiên bản hatchback của dòng xe này chủ yếu dành cho thị trường quốc tế nên được đầu tư sản xuất ở Mexico. Hãng GM còn khẳng định thêm, chỉ có một số lượng nhỏ loại xe Chevrolet Cruze được sản xuất ở Mexico sẽ được nhập vào thị trường Mỹ.

Trước đó, trong cam kết tranh cử, ông Trump đã tuyên bố sẽ “trừng phạt” bằng cách đánh thuế lên tới 35% đối với các xe ô tô của công ty Mỹ nhưng sản xuất ở Mexico và sau đó nhập vào Mỹ. Vị tỷ phú này còn “điểm” đích danh một số hãng xe có thể bị áp mức thuế cao như Ford và GM.

Vì thế, bất chấp việc sản xuất ở trong nước Mỹ sẽ làm tăng giá thành và khiến xe ô tô của Ford và GM khó cạnh tranh hơn với xe của các hãng nước ngoài như Honda, Toyota hay Volkswagen trên thị trường nội địa, song các hãng tô tô Mỹ vẫn phải lùi bước trước chính sách bảo hộ sản xuất trong nước của ông Trump. Tổng thống Mỹ đắc cử hồi đầu tháng 12-2016 khi tới thăm nhà máy sản xuất máy điều hòa không khí của Carrier ở bang Indiana (Mỹ) - hãng vừa tuyên bố giữ lại 1.100 việc làm trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp thay vì đưa đến Mexico, đã một lần nữa cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải gánh chịu thuế thật nặng nếu mang việc làm ra các nước có chi phí nhân công rẻ như Mexico hay các nước ở châu Á. Tuy nhiên, cùng với “cây gậy” trừng phạt, Tổng thống đắc cử Trump cũng chìa ra “củ cà rốt” cam kết sẽ cắt giảm thuế của các công ty từ 35% xuống 15% hay hạn chế bớt những quy định trong ngành công nghiệp…

Theo ANTĐ

Tin chuyên mục