Dòng sự kiện:
Thiền sư Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, hưởng thọ 96 tuổi
22/01/2022 12:20:47
Do tuổi cao sức yếu, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, nơi ông đã xuất gia cách đây 80 năm, hưởng thọ 96 tuổi.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh. (Ảnh: Làng Mai)

Sau những năm tháng an dưỡng tại Tổ đình Từ Hiếu, vào lúc 0h ngày 22/1, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viên tịch tại chính nơi ông đã xuất gia cách đây 80 năm, hưởng thọ 96 tuổi.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, sinh năm 1926 tại Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế. Ông xuất gia vào năm 16 tuổi ở chùa Từ Hiếu (phường Thủy Xuân, thành phố Huế) thọ giáo với Hòa thượng Thanh Quý.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh (Sư ông Làng Mai) không chỉ là một nhà tu hành mà còn là một nhà văn hóa, nhà văn, nhà thơ, học giả, thư pháp gia…

Ông được biết đến qua những buổi thuyết giảng công cộng cho cả hàng chục ngàn người. Ông cũng đã lập ra các tu viện Làng Mai ở Pháp và Thái Lan.

Ông là tác giả của hơn 120 cuốn sách bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp. Có thể kể đến một số cuốn sách nổi tiếng đã xuất bản tại Việt Nam như “Đường xưa mây trắng,” “Phép lạ của sự tỉnh thức,” “Giận”…

Năm 2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh từ Thái Lan trở về Tổ đình Từ Hiếu với ý nguyện muốn sống tại đây cho đến ngày viên tịch. Ông đã nhắn nhủ các chư tăng: "Nếu một ngày thầy mất, đừng xây tháp mộ gì cho thầy. Tốn kém tiền của. Tốn đất của dân. Dân mình còn nghèo lắm. Hãy hỏa táng thầy. Tro cốt thầy, hãy chia đều cho các thiền viện của Làng Mai trên khắp thế giới rồi rải trên những con đường mà hàng ngày các con đi thiền hành. Làm như thế, ngày ngày, thầy và các con vẫn đi thiền hành chung."

Hòa thượng Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chia sẻ: “Chúng ta hãy dừng lại, dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ công ơn, các đóng góp to lớn của người thầy khả kính, từ bi và trí tuệ, cho Phật giáo Việt Nam và Phật giáo toàn cầu”./.

Tác giả: Minh Thu

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến