Thiệt hại từ chứng khoán Trung Quốc gấp 10 lần GDP Hy Lạp
03/07/2015 11:32:45
ANTT.VN - Chuyên gia kinh tế Frederick Neumann của HSBC nhận định những gì đang xảy ra ở Trung Quốc sẽ đem đến những hậu quả còn nghiêm trọng hơn nhiều so với những tác động tử cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp.
Khi người Châu Âu đang nín thở chờ đợi một cuộc trưng cầu dân ý giúp quyết định tương lai Hy Lạp trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu, một sụt giảm thị trường chứng khoán ở phía bên kia bán cầu đang tiềm ẩn nguyên nhân cho một đợt sóng mới của thị trường thế giới.

Sau ba tuần sụt giảm chóng mặt trong giá cổ phiếu đã xóa sổ đi 2,36 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa tương đương gấp khoảng 10 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hy Lạp vào năm ngoái. Tuy nhiên với bản chất khép kín của các thị trường tài chính Trung Quốc khiến cho phần còn lại của thế giới chưa thể nhận định được những tác động lan tỏa vào thị trường nước họ.

Vốn hóa trên Thị trường Trung Quốc lên đến 10.000 tỷ USD vào tháng 6, tuy nhiện hiện tại nó đã rơi xuống chỉ còn 7.640 tỷ USD 

Chuyên gia kinh tế Frederick Neumann của HSBC nhận định những gì đang xảy ra ở Trung Quốc sẽ mang đến những hậu quả còn nghiêm trọng hơn so với những tác động tử cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp có thể mang lại trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Khi thị trường chứng khoán Trung Quốc mất đi “tiếng gầm” của họ, nhu cầu trên trên đất nước nước này sẽ bị ảnh hưởng. Điều này có thể khiến cỗ máy tăng trưởng của toàn cầu thập kỷ qua gặp trục trặc. Tình hình này nghiêm trọng không kém Hy Lạp, nhưng lại rất khó nhận ra vai trò quyết định của nó với kinh tế toàn cầu.

Các nhà kinh tế học đến giờ cũng chưa tìm ra có mối liên quan nào giữa các biến động trên thị trường chứng khoán và nền kinh tế nước này. Một khảo sát gần đây của Bloomberg cũng cho thấy giới phân tích còn đang tranh cãi liệu những biến động này có ảnh hưởng lên tăng trưởng của Trung Quốc hay không.

Một điều cần phải lưu ý rằng, nếu Trung Quốc mở cửa thị trường vốn, những diễn biến này chắc chắn sẽ gây tác động lên các nhà đầu tư từ London, New York đến Tokyo. Nhưng hiện tại, rõ ràng những điều này chưa thể thu hút sự chú ý như vụ việc của Hy Lạp.

Phương Phương - Theo Bloomberg
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến