Dòng sự kiện:
Thiếu nguồn cung, giá lợn hơi sẽ còn tăng
26/07/2022 10:57:47
Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về bình ổn giá thịt lợn, đơn vị đã đi khảo sát tại một số địa phương và nhận thấy có tình trạng thiếu nguồn cung thịt lợn cục bộ.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, sau khi tăng một mạch từ 60.000 đồng/kg lên tới 75.000 đồng/kg chỉ trong vòng 3 tuần, giá lợn hơi mấy ngày gần đây duy trì ở ngưỡng 65.000 đồng-74.000 đồng/kg. Cụ thể, giá lợn hơi tại miền Bắc ngày 25/7 từ 69.000 - 73.000 đồng/kg; tại miền Trung -Tây Nguyên 66.000- 73.000 đồng/kg và các tỉnh khu vực miền Nam quanh ngưỡng 65.000 - 72.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng, dù giá lợn hơi tăng cao trở lại, nhưng với giá này, phần lớn chỉ có các doanh nghiệp chăn nuôi mới có lãi. Chỉ có rất ít nông hộ còn “cầm cự” được trong thời gian qua, duy trì được lợn đến tuổi xuất chuồng.

“Trên thực tế, rất ít người chăn nuôi được hưởng lợi vì 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng nghìn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các trang trại đã phải “treo” chuồng, thậm chí xoá sổ. Trong suốt 6 tháng qua, giá lợn hơi không có chuyển biến, nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển sang nuôi các loại con khác”, ông Đoán cho hay.

Giá còn tăng sốc

Dự báo về giá lợn hơi trong thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, những ngày qua, giá lợn hơi trên thị trường đã tăng khá mạnh, nhưng so với các nước xung quanh, giá lợn hơi của Việt Nam còn thấp hơn nhiều.

Cụ thể, giá lợn hơi ở Thái Lan dao động từ 90.000 đến 100.000 đồng/kg, Trung Quốc dao động khoảng 90.000 đồng/kg và nước này liên tục tăng thu mua. Bên cạnh đó, giá thịt lợn ở các nước trên thế giới đang tăng mạnh do thiếu nguồn cung. Một số nước châu Âu đang tăng nhập khẩu thịt đông lạnh để dự trữ... “Với tình hình hiện nay, chúng tôi nhận định giá lợn hơi sẽ không dừng lại mà tiếp tục tăng, có thể sẽ chạm mức 80.000 đồng/kg”, ông Dương nói.

Theo các chuyên gia, giá lợn hơi tăng trở lại, chỉ những doanh nghiệp có lãi

Ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho rằng, từ nay đến cuối năm, cầu về thịt lợn của người dân sẽ tăng cao, nhất là dịp Tết Nguyên đán nên đà tăng của giá lợn hơi có thể sẽ tiếp diễn đến hết quý 3.

Ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ tháng 10/2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng mạnh, khiến người chăn nuôi rơi vào cảnh hết sức khó khăn. Nhiều hộ chăn nuôi và trang trại nhỏ lẻ phải để trống chuồng, hoặc giảm tái đàn. Chưa kể, dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp nên người chăn nuôi dè dặt sản xuất.

Theo ông Thắng, sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về giải pháp ổn định nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn, Cục chăn nuôi và Bộ NN&PTNT đã tổ chức các đoàn đi khảo sát tại một số địa phương chăn nuôi trọng điểm như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Hải Dương...

“Qua đánh giá, Cục Chăn nuôi nhận thấy nguồn cung thịt lợn thiếu cục bộ ở một số nơi. Chúng tôi đang đề nghị các địa phương khuyến cáo người dân trong thời điểm được giá nên vào đàn, tăng quy mô sản xuất , bởi với mức giá này, người chăn nuôi và các trang trại đã bắt đầu có lãi 5-7.000 đồng/kg”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, tuy nguồn cung từ nông hộ và các trang trại suy giảm, nhưng lượng thịt lợn từ các doanh nghiệp hiện vẫn được đảm bảo. Do đó, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, giá thịt lợn hơi từ nay đến cuối năm sẽ chỉ dao động từ 69.000-75.000 đồng/kg, nhìn chung sẽ dưới 80.000 đồng/kg.

Nói về giải pháp ổn định giá thịt lợn, ông Thắng cho hay: Ngay khi giá lợn hơi tăng cao trở lại, Cục Chăn nuôi đã phối hợp với Bộ Công Thương, các tỉnh phía Bắc và Ban chỉ đạo 389 kiểm tra, siết chặt vấn đề lợn xuất lậu sang Trung Quốc.

Tác giả: Dương Hưng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến