Dòng sự kiện:
Thổ Nhĩ Kỳ cam kết thanh toán 25% khí đốt của Nga bằng đồng ruble
19/09/2022 14:48:37
Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về việc thanh toán 25% nguồn cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng ruble sẽ có hiệu lực trong tương lai gần.

Nhà máy xử lý khí đốt của tập đoàn Gazprom, Nga ở Khanty-Mansiysk. (Ảnh: ITAR-TASS/TTXVN)

Phát biểu ngày 19/9, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatith Donmez cho hay thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về việc thanh toán 25% nguồn cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng ruble sẽ có hiệu lực trong tương lai gần.

Ông Donmez nói: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện thanh toán 25% khí đốt tự nhiên nhận được từ Nga bằng đồng ruble. Thỏa thuận tương ứng sẽ có hiệu lực trong tương lai gần. Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua khí đốt từ Nga bằng đồng ruble sẽ làm giảm chi phí và sự phụ thuộc (của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ) vào đồng USD.”

Cũng theo Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, nước này có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu để kịp khởi động tổ máy điện đầu tiên vào năm 2023.

Hồi đầu tháng này, tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thông báo đã ký một thỏa thuận với Trung Quốc để bắt đầu chuyển sang thanh toán nguồn khí đốt mà Nga cung cấp cho nước này bằng đồng Nhân dân tệ và đồng ruble của Nga, thay vì đồng USD như trước đây.

Theo giám đốc điều hành (CEO) của Gazprom, ông Alexei Miller, thỏa thuận này sẽ giúp “đơn giản hóa việc tính toán” và sẽ “trở thành hình mẫu cho các công ty khác,” đồng thời tạo lực đẩy mới cho sự phát triển kinh tế của Nga và Trung Quốc.

Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các khách hàng châu Âu phải mở các tài khoản bằng đồng ruble ở ngân hàng Gazprombank và thanh toán bằng nội tệ của Nga nếu muốn tiếp tục nhận khí đốt từ Nga.

Nguồn cung đã bị cắt đối với các công ty và quốc gia từ chối điều khoản thỏa thuận này.

Trong hơn 50 năm, kể cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Nga đã đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho Đức, khách hàng lớn nhất của Nga cho loại nhiên liệu này.

Nhà xuất khẩu khí đốt chính của Nga, Gazprom, có hơn 40 thỏa thuận dài hạn với các đối tác châu Âu.

Yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble của Tổng thống Putin đã làm thị trường thêm lo lắng, đặt ra câu hỏi về cam kết rằng Nga là một nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy bất kể tình hình địa chính trị ra sao.

Tính tới tháng 5/2022, ít nhất 10 doanh nghiệp châu Âu mua khí đốt tự nhiên của Nga đã mở tài khoản ở Ngân hàng Gazprombank để thanh toán bằng đồng ruble./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến