Dòng sự kiện:
Thổ Nhĩ Kỳ hạ lãi suất dù lạm phát cao
19/12/2021 05:58:10
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần hối thúc Ngân hàng trung ương nước này cắt giảm lãi suất dù lạm phát tăng.

Đồng tiền lira của Thổ Nhĩ Kỳ tại văn phòng giao dịch tiền tệ ở Istanbul Ảnh: AFP/ TTXVN

Lo ngại trước việc giá cả tăng mạnh, Ngân hàng trung ương Anh đã trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tăng lãi suất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp bước trong những tháng tới, với ba lần tăng lãi suất theo dự kiến trong năm tới.

Tất cả các nhà kinh tế đều nhất trí rằng khi giá cả tăng nhanh, lãi suất tăng có thể góp phần giảm nhu cầu và hạ nhiệt lạm phát.

Tuy nhiên, tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần hối thúc Ngân hàng trung ương nước này cắt giảm lãi suất dù lạm phát tăng.

Giá cả tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 11 tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà kinh tế cho rằng lạm phát tại nước này có thể còn tăng cao hơn, lên tới 30% trong 6-9 tháng tới.

Trong khi đó, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đang xuống giá. Đồng tiền này mất hơn 50% giá trị so với đồng USD kể từ đầu năm đến nay và trên đà giảm mạnh nhất kể từ năm 1995.

Đà trượt giá này khó có thể dừng do Ngân hàng trung ương không có lượng dự trữ ngoại tệ đáng kể.

Ngày 16/12, Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ lãi suất tháng thứ tư liên tiếp, từ 15% xuống 14%.

Trong nỗ lực nhằm hỗ trợ những người lao động gặp khó khăn, ông Erdogan ngày 16/12 đã thông báo tăng gần 50% lương tối thiểu.

Ông Erdogan cho rằng việc tăng lương tối thiểu sẽ giúp người lao động có thể vượt qua được những khó khăn do việc giá cả tăng./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến