Dòng sự kiện:
Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng 'bất cứ lúc nào' để đàm phán với Syria
08/07/2024 05:48:47
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 7/7 cho biết, sẽ gửi lời mời tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad “bất cứ lúc nào” để có thể đàm phán nhằm khôi phục quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Ông Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp lại bất kỳ bước đi tích cực nào từ phía Syria, đồng thời gợi ý về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Iraq có thể đóng vai trò trung gian cho các cuộc tiếp xúc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Anadolu.

Vào tháng trước, ông Erdogan cũng tuyên bố không loại trừ khả năng có cuộc gặp với ông Bashar al-Assad để khôi phục quan hệ.

Tuy nhiên, các quan chức Syria đã nhiều lần khẳng định rằng bất kỳ sự bình thường hóa nào trong quan hệ chỉ có thể diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý rút hàng nghìn quân khỏi khu vực tây bắc do phiến quân nổi dậy kiểm soát.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt đứt quan hệ với Syria vào năm 2011 sau khi cuộc nội chiến Syria nổ ra. Thổ Nhĩ Kỳ lên án chính phủ của ông Bashar al-Assad và ủng hộ các lực lượng nổi dậy chống lại chế độ.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một số hoạt động quân sự xuyên biên giới chống lại các lực lượng mà họ cho là đe dọa đến an ninh quốc gia và thành lập một "vùng an toàn" ở miền Bắc Syria.

 Tác giả: Hoàng Nguyễn
Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến