Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cuộc gặp ở Astana, Kazakhstan ngày 13/10/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Báo Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/8 đưa tin Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan sẽ giới thiệu với lãnh đạo Nhóm các Nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20) về ý định của người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Báo trên lưu ý rằng cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành “ngôi sao của hội nghị (G20).”

Bài báo nhắc lại rằng Tổng thống Erdogan là nhà lãnh đạo phương Tây duy nhất có thể gặp Tổng thống Putin.

Bài viết có đoạn: “Mọi người sẽ lắng nghe điều kiện của ông Putin và ý định của ông Erdogan trong việc ngăn chặn xung đột vũ trang.”

Nhà phân tích chính trị của tờ báo chỉ rõ rằng các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Liên bang Nga cũng sẽ thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc.

Theo ông, nếu Tổng thống Erdogan thuyết phục được người đồng cấp Putin quay trở lại vấn đề “hành lang ngũ cốc,” thì nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “làm được một điều tuyệt vời cho cả thế giới.”

Một bước đi như vậy sẽ không chỉ tăng cường vị thế ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ ở châu Phi mà còn tranh thủ được sự ủng hộ của các nước trong lục địa này tại Liên hợp quốc.

Trước đó, ngày 25/8, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmiry Peskov cho biết các quan chức đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Peskov, cuộc gặp này sẽ sớm diễn ra và Nga sẽ thông báo về thời gian cũng như địa điểm tổ chức sự kiện.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ rằng cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo đã được lên kế hoạch ở Sochi (Nga) và có thể diễn ra vào ngày 4/9 tới.

Tổng thống Erdogan có ý định nêu vấn đề nối lại Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen.

Ngoài ra, việc thành lập trung tâm khí đốt và xây dựng nhà máy điện nguyên tử Akkyu ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể là chủ đề chính của cuộc gặp.

Báo Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhiều khả năng các quan chức Liên hợp quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đàm phán về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Nếu sự kiện này thành công, các cuộc đàm phán với sự tham gia của Ukraine có thể diễn ra sau đó./.