Dòng sự kiện:
Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ đưa 5.000 xe vũ khí tới Syria
24/04/2018 10:26:23
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Mỹ và các đồng minh đang cấp không vũ khí cho các tay súng người Kurd hoạt động ở miền bắc Syria, tạo ra đe dọa đối với an ninh đất nước ông.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV, ông Erdogan cáo buộc Mỹ và các đồng minh từ chối bán vũ khí cho Ankara nhưng lại vũ trang cho các lực lượng người Kurd.

Các phương tiện Mỹ và các chiến binh Kurd thuộc YPG ở thị trấn Darbasiya sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 4/2017. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi không thể mua vũ khí từ Mỹ bằng tiền của mình, nhưng thật không may, Mỹ và các lực lượng liên minh lại cho không các tổ chức khủng bố những vũ khí này, những đạn dược này. Vậy thì mối đe dọa đến từ đâu? Nó chủ yếu đến từ các đối tác chiến lược", ông nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh, Washington đang tiếp tục gửi các đoàn xe vũ khí tới Syria. "Mỹ đã cử 5.000 xe tải chở vũ khí tới miền bắc Syria", ông Erdogan nêu cụ thể.

Mỹ coi Các đơn vị Bảo vệ Người Kurd (YPG) là đồng minh ở Syria. Tổ chức này đã thành lập Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang được người Mỹ huấn luyện, cung cấp thiết bị và bảo vệ.

Theo Sky News, tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump cung cấp lượng vũ khí trị giá 393 triệu USD cho "các đối tác" của Mỹ ở Syria, trong đó có YPG. Tháng tiếp sau đó, Mỹ thông báo kế hoạch thành lập một đội quân 30.000 người bao gồm cả các chiến binh Kurd để triển khai dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Kế hoạch này đã khiến Ankara tức giận vì chính quyền Erdogan coi YPG là một chi nhánh của Đảng Lao động người Kurd (PKK) vốn bị cấm theo luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan cáo buộc Washington định thành lập một "đội quân khủng bố" ở Syria. Hồi tháng 1, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một chiến dịch chống YPG ở Afrin của Syria và giành quyền kiểm soát thành phố này hồi tháng 3. Ông Erdogan sau đó cảnh báo chiến dịch quân sự có tên Nhành Ô Liu có thể được mở rộng dọc toàn bộ biên giới Syria.

Việc này đã khiến cho quan hệ giữa Washington và Ankara thêm căng thẳng. Mỹ hiện triển khai khoảng 2.000 quân ở miền bắc Syria, tại các vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của dân quân người Kurd

Theo Vietnam.net

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến