Dòng sự kiện:
Thỏa thuận ngừng bắn chính thức có hiệu lực tại Yemen
03/04/2022 07:09:15
Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng tại Yemen chính thức có hiệu lực, mở ra hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại quốc gia này.

Lực lượng trung thành với phiến quân Houthi tham gia cuộc diễu hành nhân một sự kiện ở Sanaa, Yemen ngày 31/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Hans Grundberg ngày 2/4 cho biết thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng tại Yemen chính thức có hiệu lực, mở ra hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại quốc gia này.

Trong thông báo, ông Hans Grundberg cho biết: "Thỏa thuận ngừng bắn đã bắt đầu lúc 19 giờ giờ địa phương. Từ tối nay, các hoạt động quân sự cả trên bộ, không và biển sẽ được tạm dừng. Thành công của thỏa thuận này phụ thuộc nhiều vào cam kết của các bên. Tôi hy vọng rằng thiện ý của các bên mà tôi được chứng kiến sẽ giúp giảm căng thẳng trong dài hạn."

Thỏa thuận ngừng bắn sẽ cho phép các tàu dầu vào các cảng tại Hodeidah, cũng như cho phép máy bay thương mại hoạt động trong và ngoài sân bay Sanaa, bay tới các điểm đến đã được lên kế hoạch từ trước.

Trong thời gian tới, lực lượng Houthi và liên minh quốc tế do Saudi Arabia dẫn đầu cũng sẽ nhóm họp để thảo luận về việc mở một số tuyến đường, bao gồm cả ở khu vực Taiz.

Trước đó, các bên ở Yemen đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong bối cảnh các cuộc đàm phán về cuộc xung đột dai dẳng tại Yemen đang được tiến hành ở Saudi Arabia.

Tuần trước, lực lượng Houthi tại Yemen đã bác bỏ việc tham gia đàm phán trên lãnh thổ "kẻ thù" của họ, nhưng sau đó bất ngờ đề xuất thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và trao đổi tù nhân.

Đây là thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên mà các bên đạt được kể từ tháng 4/2020.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến