Dòng sự kiện:
Thoái vốn nhà nước: Lực đẩy mới của thị trường chứng khoán 2022?
28/01/2022 18:52:20
Giới chuyên môn đánh giá, việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước thành công sẽ tạo ra nhiều lợi ích đối với cả thị trường chứng khoán và doanh nghiệp.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Với diễn biến tích cực trên thị trường chứng khoán, giới chuyên môn đánh giá sẽ giúp cho kế hoạch thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước có tiềm năng diễn ra thuận lợi hơn trong năm 2022.

Đối với cổ phiếu ngân hàng nói chung, cổ phiếu LPB nói riêng, theo đánh giá của một chuyên gia ngân hàng, tiềm năng tăng giá nhóm cổ phiếu ngân hàng khá tích cực sau một thời gian dài tích luỹ.

Ngân hàng là ngành hiếm hoi có lợi nhuận có thể tăng trưởng thời gian dài, kể cả sau dịch. Lợi nhuận của ngân hàng hiện nay chủ yếu đến từ tín dụng, trong khi quy mô tín dụng thì luôn tăng theo thời gian, bất kể đại dịch. Mặc dù tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống tăng từ 1,6% cuối năm 2020 lên 1,9% khi kết thúc do tác động của dịch bệnh COVID-19. Nhưng với nền tảng tài chính được cải thiện tích cực, tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao trong thời gian qua, giới chuyên môn nhận định đà tăng của nợ xấu vẫn trong tầm kiểm soát. Trong khi hoạt động kinh doanh ngân hàng được đánh giá có nhiều triển vọng tích cực như hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế…

Trên thực tế từ đầu năm 2022 đến nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng rất tích cực, một số cổ phiếu đã vượt đỉnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng được nhiều tổ chức khuyến nghị mua như CTG, BID, LPB, STB… đang thu hút dòng tiền NĐT rất tích cực với giá kỳ vọng cao hơn so với hiện tại từ 20-30%.

Giới chuyên môn đánh giá, việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn nhà nước thành công sẽ tạo ra nhiều lợi ích đối với cả thị trường chứng khoán và doanh nghiệp.

Thị trường chứng khoán sẽ được mở rộng về quy mô khi tăng cả về số lượng doanh nghiệp niêm yết và vốn hóa thị trường.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết (VNCS) ông Đỗ Bảo Ngọc, đây là một trong những điều kiện để xét nâng hạng, thị trường chứng khoán có thêm hàng hóa chất lượng và nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có thêm cơ hội đầu tư mới tiềm năng.

Về phía doanh nghiệp sẽ có thêm các lợi ích riêng như công khai, minh bạch quản trị công ty, đa dạng hóa cổ đông. Nhất là tạo dư địa cho NĐT nước ngoài tham gia vào hoạt động điều hành, đầu tư đổi mới, chuyển giao công nghệ, có khả năng mang lại hiệu quả hoạt động cao hơn cho DN.

Tất nhiên, về phía nhà nước, việc thu được vốn thông qua thoái vốn ở nhiều doanh nghiệp giúp Chính phủ có thêm nguồn lực vốn để đầu tư công, hỗ trợ nhiều hơn cho người dân, doanh nghiệp… Từ đó giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng và phát triển hơn.

Tác giả: Lưu Lâm

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến