Thống đốc Bình “hứa” gì với Tây Nguyên?
17/05/2015 11:25:38
ANTT.VN - "Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, phát huy có hiệu quả các lĩnh vực thế mạnh của các địa phương trong khu vực, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân; đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị - xã hội Tây Nguyên", trích lời Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần 3.

Tin liên quan

Nhằm tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư hơn nữa vào khu vực Tây Nguyên, giới thiệu, quảng bá đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước  tiềm năng, thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư cho khu vực, Ban chỉ đạo Tây Nguyên phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và các địa phương trong khu vực tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần 3 năm 2015 vào sáng 17/5/2015 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho biết, với diện tích tự nhiên trên 5,4 triệu ha, trong đó có 1,36 triệu ha đất đỏ bazan, chiếm 66% diện tích đất bazan toàn quốc, dân số 4,8 triệu người, Tây Nguyên thực sự là vùng đất giàu tiềm năng phát triển, nhất là về nông, lâm nghiệp, thủy điện, khoáng sản, du lịch và kinh tế cửa khẩu.

Tuy nhiên, ông Trần Đại Quang cũng thừa nhận, mặc dù giàu tiềm năng nhưng đến nay Tây Nguyên mới đóng góp khoảng 4,5% GDP của cả nước, so với các vùng miền khác vẫn là vùng kém phát triển. “Nhu cầu vốn ở Tây Nguyên rất lớn, nhưng ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được một phần cơ bản, phần lớn phải huy động từ nguồn khác như ODA, FDI và vốn trong nước”, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên chia sẻ.

Bổ sung và đánh giá về câu chuyện tín dụng trên địa bàn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết: “Trong 3 năm gần đây dù tăng trưởng huy động của khu vực lên đến 16%/năm, nhưng nguồn vốn huy động tại chỗ chỉ mới đáp ứng được khoảng 57% nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế trên địa bàn. Dư nợ cho vay của các TCTD tại các tỉnh Tây Nguyên đến cuối Quý I/2015 đã đạt trên 152.000 tỷ đồng, tăng khoảng 50% so với cuối năm 2012. Những số liệu trên thể hiện những nỗ lực không ngừng của ngành Ngân hàng trong việc đáp ứng đầy đủ kịp thời vốn cho phát triển kinh tế xã hội Tây Nguyên”.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Ngành, ngành Ngân hàng luôn quan tâm đặc biệt đến công tác an sinh xã hội, trong đó có khu vực Tây Nguyên. Ngành Ngân hàng luôn đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng chính sách, dành nguồn vốn đáng kể để cho vay chính sách đối với người nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách nhằm chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc, đáp ứng cơ bản các nhu cầu về giáo dục, y tế và cơ sở hạ tầng thiết yếu cho người dân, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống đi đôi với bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị - xã hội Tây Nguyên. Đến 31/3/2015, dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại khu vực Tây Nguyên đạt trên 11.000 tỷ đồng, với gần 517.000 hộ dân còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách trong các năm qua đã giúp trên 228.000 hộ thoát nghèo, tạo điều kiện cho gần 45.500 lao động có việc làm, hơn 212.000 học sinh, sinh viên được vay vốn đi học và hơn 323.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn được xây dựng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Với tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội, nhất là các đối tượng chính sách, ngành Ngân hàng luôn quan tâm, chú trọng và luôn đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội cho các vùng khó khăn của khu vực Tây Nguyên. Trong các năm qua, ngành Ngân hàng đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, riêng năm 2014, số tiền tài trợ an sinh xã hội cho khu vực Tây Nguyên là hơn 133 tỷ đồng.

Tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội khu vực Tây Nguyên, bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Ban chỉ đạo Tây Nguyên, đặc biệt là Kết luận số 12-KL/TW ngày 24/10/2011 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW khóa IX của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên thời kỳ 2011-2020 và Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 12-KL/TW của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, phát huy có hiệu quả các lĩnh vực thế mạnh của các địa phương trong khu vực, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân; đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị - xã hội Tây Nguyên”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Đặc biệt tại Hội nghị đã diễn ra Lễ trao Quyết định đầu tư của 5 tỉnh Tây Nguyên cho 13 doanh nghiệp thực hiện 13 dự án tiêu biểu tại các tỉnh với tổng mức đầu tư trên 16.600 tỷ đồng, trong đó tỉnh Kon Tum có tổng mức đầu tư lớn nhất lên đến 7.700 tỷ đồng và tỉnh Gia Lai có số lượng dự án nhiều nhất (4 dự án).

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 3 này cũng chứng kiến lễ ký kết hợp đồng đầu tư vốn và thỏa thuận hợp tác của 8 ngân hàng thương mại (LienvietPostBank, VCB, Vietinbank, Agribank, BIDV, SHB, MB, Sacombank) với 17 doanh nghiệp thực hiện 16 dự án. Đồng thời, các ngân hàng cam kết cho vay trung và dài hạn với số tiền khoảng 15.000 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của khu vực như: thủy điện, giao thông, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi,…

Việc Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên  này sẽ khuyến khích các nhà đầu tư mạnh dạn đẩy mạnh đầu tư vào khu vực Tây Nguyên, góp phần phát triển tiềm năng kinh tế khu vực nhanh và bền vững, đồng thời cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến