Thống đốc Bình: Vàng nhập lậu về chỉ để làm trang sức
25/03/2015 06:56:41
Hiện chỉ có NHNN được làm vàng miếng. Có nghĩa là vàng lậu về đây cũng chỉ có thể bán cho những người làm vàng trang sức.

Tin liên quan

Ảnh minh họa.

Theo đó ông cho rằng, trên thực tế thị trường vàng trong nước vừa qua vẫn để tình trạng chênh giá so với thế giới là có chủ trương.

"Đối với thị trường VN, trong ngắn hạn việc để giá vàng trong nước chênh, chủ yếu là cao hơn so với giá vàng thế giới là việc cần làm để hạn chế đầu cơ, tích trữ vàng. Với mức chênh lệch này giới đầu cơ có thể kiếm được chút lợi nhưng họ luôn phải tính đến rủi ro lỗ nặng nếu NHNN đấu thầu bán vàng ra.

Còn người dân, họ sẽ đặt câu hỏi, giá trị VND ổn định, tại sao họ phải mua vàng với giá cao hơn giá thế giới nhiều như vậy? Điều đó quá vô lý và họ không mua nữa. Giá trị của việc để chênh lệch cao giữa vàng trong nước và thế giới là như vậy, nó làm cho tâm lý đầu cơ của giới đầu cơ và người dân đều giảm", Thống đốc khẳng định.

Mặc dù vậy ông cũng thừa nhận tình trạng buôn lậu vàng vẫn xảy ra. Có điều, buôn lậu vàng bây giờ không đơn giản như trước.

"Thứ nhất theo Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, vàng nước ngoài mang về phải dập thành vàng miếng thì mới bán được. Mà dập ra vàng miếng ngoài NHNN, không ai có thể làm được. Có nghĩa là "ông" mang vàng lậu về đây cũng chỉ có thể bán cho những người làm vàng trang sức.

Nhưng vàng trang sức giá trị gia tăng cũng như mức độ luân chuyển không lớn. Thứ hai, vàng lậu trước đây phát hiện chỉ xử phạt hành chính nhưng nay tịch thu hết. Nên buôn lậu vàng giờ lợi nhuận ít hơn rất nhiều mà rủi ro thì quá lớn, luôn phải đối diện với nguy cơ bị mất sạch", Thống đcc Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Trong khi đó mới đây Hội đồng Vàng thế giới (WGC) công bố năm 2014 Việt Nam tiêu thụ hết 69,1 tấn vàng trong đó có 12,7 tấn vàng nữ trang và khoảng 56,4 tấn vàng đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Partners Jewelry cho rằng con số này rất huyễn hoặc.

Theo tính toán của ông Trọng, "con số 12,7 tấn vàng nữ trang tiêu thụ trong năm 2014 có thể là hợp lý, nếu tính cả sản phẩm nữ trang vàng đã chế tác ở Trung Quốc nhập lậu về. Vì thị trường nữ trang năm qua rất trầm lắng. Số còn lại lên đến 56,4 tấn vàng được xem là vàng đầu tư, lại được thống kê riêng biệt với nữ trang thì không hiểu về Việt Nam rồi, lượng vàng này đã trở thành gì”.

Nhưng chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu thì cho rằng con số mà Hội đồng Vàng thế giới đưa ra là đáng tin cậy vì đây là số thống kê nguồn.

"Chúng ta phải hiểu rằng việc nhập vàng vào Việt Nam không phải chỉ để tăng dự trữ tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước nhập vàng vào như những năm trước là để phục vụ các phiên đấu thầu. Khi không đấu thầu thì bán ra thị trường. Như vậy tức là vàng vào Việt Nam còn phục vụ nhiều mục đích khác nữa", TS Hiếu khẳng định với PV.

Theo Báo Đất Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến